24 tháng 12, 2017

Kỳ 3: Liệu Vũ Nhôm có là một Trịnh Xuân Thanh thứ hai?


Hôm 21/12/2017 cùng với việc khám xét nhà ở của Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm), cơ quan An ninh Điều tra đã phát lệnh truy nã đối với Vũ Nhôm.

Thông tin đáng tin cậy, chiều 19.12 Vũ còn ngồi cafe góc đường Nguyễn Chí Thanh- Trần Quốc Toản, thế mà giờ biến mất tích mất tăm. Không có tên trong các chuyến bay và qua cửa khẩu đường bộ. Liệu Vũ Nhôm đã cao chạy xa bay đến đâu? Hẳn sợi dây "rút kinh nghiệm" về giám sát không thể đem ra rút mãi! Liệu kịch bản vụ Trịnh Xuân Thanh có lặp lại?

Lệnh truy nã được ban hành theo quyết định khởi tố bị can trước đó một ngày (20/12/2017) khi mà trong cuộc khám xét tại nhà Vũ Nhôm không có việc bắt người.

Trịnh Xuân Thanh không được như Vũ Nhôm vì Thanh chỉ là một doanh nhân, còn Vũ Nhôm là một doanh nhân có "nghề".

Bản lĩnh "nghề" của Vũ Nhôm thể hiện ở chỗ, khi thấy "động cỏ" "rắn" đã bò đi chứ không để nước đến chân mới nhảy.

Tháng 9/2017 UBKT Trung ương đã để ý đến Doanh nghiệp có tên trên hóa đơn tặng xe Toyota Avalon (có giá theo thị trường hơn 2 tỷ đồng) cho văn phòng Thành ủy Đà Nẵng là công ty TNHH Minh Hưng Phát có trụ sở tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Minh Hưng Phát là của Vũ Nhôm.

Theo tìm hiểu thông tin trên đăng ký doanh nghiệp, sau lùm xùm tại dự án Khu đô thị Đa Phước vào đầu tháng 4/2017 Vũ Nhôm đã đồng loạt thoái vốn tại những công ty do ông ta làm chủ.

Tại Công ty TNHH Minh Hưng Phát (nay đổi tên thành Công ty TNHH Phú Gia Compound) giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp thay đổi ngày 7/4/2017 thể hiện Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 40 tỷ đồng, tương đương 80% vốn điều lệ của doanh nghiệp.

Còn giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của Công ty CP Xây dựng Bắc Nam 79 sửa đổi ngày 26/4/2017 cho thấy Phan Văn Anh Vũ đã rút toàn bộ 650 tỷ đồng, tương đương 92,86% vốn.

Với siêu dự án Vầng Trăng Khuyết (The Sunrise Bay), 2 pháp nhân liên quan đến Vũ Nhôm là Công ty CP Xây dựng 79 và Công ty CP Nova Bắc Nam 79 từ ngày 19/4/2017 - 28/6/2017 đã rút 100% vốn tại dự án trên.

Bản thân Công ty CP Nova Bắc Nam 79 hiện cũng không còn cổ phần của Phan Văn Anh Vũ và đổi tên thành Công ty CP Đầu tư và Phát triển Chấn Phong.

Vậy là kịch bản "đóng gói tiền bạc" đã được soạn và diễn ít nhất là từ tháng 4 năm nay, hơn 700 tỉ đồng đã được rút êm đẹp.

Tuy nhiên, lệnh truy nã Phan Văn Anh Vũ lại thể hiện một tội danh khác: "Cố ý làm lộ tài liêu bí mật nhà nước", theo điều 263 Bộ luật Hình sự. Với tội danh này, cơ hội cư trú chính trị sẽ rộng mở và như vậy việc bắt, di lý Vũ Nhôm sẽ khó khăn hơn.

Cơ quan an ninh điều tra sẽ phải đối diện với muôn vàn khó khăn nếu Vũ Nhôm đã xuất ngoại!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét