26 tháng 12, 2017

Đôi nét về cầu thủ Trịnh Văn Lợi

Sinh ngày 26/5/1995, cao 1m76, nặng 69kg, thi đấu ở vị trí trung vệ. Văn Lợi trưởng thành từ lò Thanh Hóa cùng lứa với Hữu Dũng, Đinh Thanh Bình. Văn Lợi có trận đấu đầu tiên tại V-League vào ngày 23/7/2015 ở vòng 18 khi Thanh Hóa đến làm khách trên sân của Hà Nội (Thanh Hóa thua 1-4).  Cả mùa giải 2015, Văn Lợi chơi tất cả 3 trận với tổng thời gian 119 phút.

Được tiếp lửa đam mê từ một “người anh hàng xóm”, Trịnh Văn Lợi mất đúng 10 năm để từ một cậu nhóc yêu bóng đá trở thành một tuyển thủ U23 Việt Nam.

Đam mê và người thầy cực kì đặc biệt

Cũng như Lê Văn Đại, anh bạn đồng hương Thanh Hóa cũng vừa góp mặt lần đầu tại đợt tập trung U23 Việt Nam, Văn Lợi không xuất thân từ trường lớp đào tạo bài bản. Chặng đường đến với nghiệp bóng tròn phụ thuộc nhiều vào đam mê, nỗ lực và cả sự may mắn.

Hồi tưởng lại chặng đường đã qua, cầu thủ sinh năm 1995 chia sẻ: “Em đến với bóng đá thì cũng bình thường như bạn bè ở quê hồi đó. Cứ vừa ra đồng vừa đá bóng thôi anh. Ở gần nhà em khi đó có anh Thế Dương vốn đang tập luyện ở FLC Thanh Hóa.

Khi em chừng 13-14 tuổi, anh Dương đã được gọi lên đội tuyển U19 Việt Nam. Đấy là người có ảnh hưởng lớn đến cuộc sống của em hồi bé. Chính anh ấy là người thầy dạy bóng đá đầu tiên và cũng là người dẫn lối đưa em đến với con đường chuyên nghiệp.

Gia đình vốn không có ai đam mê bóng đá thế nên khi em mở lời thì tất cả đều đồng loạt phản đối. Nhưng em cứ đòi đi bằng được nên cuối cùng bố cũng xiêu lòng. Sau đấy thì cũng chính anh Dương đưa em đi thi tuyển và được nhận vào Trung tâm đào tạo trẻ FLC Thanh Hóa”.


Nỗ lực bền bỉ và sự khẳng định ở đất Cảng

So với cậu em nhỏ hơn mình 1 tuổi Văn Đại, nghiệp bóng sau ngày rời đội trẻ của Văn Lợi gặp vô vàn khó khăn, trắc trở. Trung vệ quê huyện Yên Định (Thanh Hóa) được đánh giá “tập rất tốt” trên sân tập, nhưng cứ vào sân thi đấu là “chân nọ đá chân kia”.

Thậm chí tại V.League 2015, dù chỉ đá hiệp 2 nhưng đến cuối trận Văn Lợi đã…ngã vật ra sân và bị chuột rút. Nguyên nhân được các bác sỹ đưa ra vì anh chàng quá hồi hộp. Cuối mùa 2016, nhận thấy Văn Lợi không có cửa ở quê nhà, các thầy đã động viên anh về Hải Phòng tìm cơ hội.

Tất nhiên, đấy chỉ là một bản hợp đồng cho mượn nhằm giúp chàng trung vệ trẻ đươc học hỏi, trải nghiệm những điều bổ ích từ thực tiễn thi đấu. Quyết định cập bến đất Cảng được xem là bước ngoặt lớn đưa sự nghiệp Văn Lợi sang chiều hướng tích cực.


Tại V.League 2017, với việc các trung vệ chủ lực như Văn Sáu, Ngọc Thịnh liên tục phải nghỉ thi đấu, cờ lệnh đã bất ngờ đến tay Văn Lợi. Với sự tin tưởng của HLV Trương Việt Hoàng, cây sào cao 1m79 đã trình diễn lối chơi cực kỳ ấn tượng bên cạnh đội trưởng Văn Phú.

Suốt mùa giải vừa qua, Lợi “Puyol” đã chơi 12 trận cho CLB Hải Phòng, và hầu hết trong số đó đều khiến ban huấn luyện và người hâm mộ cảm thấy hài lòng. Sau một đợt thị sát trực tiếp, HLV Park Hang-seo đã không ngần ngại gửi lệnh tập trung Văn Lợi vào đội dự tuyển U23 Việt Nam.

Ở một tập thể hội tụ những tinh hoa sáng giá nhất của nền bóng đá, thật không thể nói trước cơ hội dành cho Văn Lợi là bao nhiêu. Nhưng với tinh thần quyết tâm, ý chí chiến đấu quật cường và cả sự cầu thị, chàng cầu thủ đa năng (có thể đá trung vệ và hậu vệ phải) sẽ lọt vào mắt xanh của ông thầy người Hàn Quốc.
(Phương Trang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét