24 tháng 12, 2017

Bóng bay Galaxy: Tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn

Khoảng một tháng trở lại đây, bóng bay galaxy (bóng bay đèn led) trở thành món đồ chơi được nhiều bạn trẻ lựa chọn, nhất là khi Giáng sinh đang đến gần. Tuy nhiên, đằng sau vẻ lấp lánh, rực rỡ, loại bóng bay này lại tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra cháy nổ, mất an toàn...

Cơn sốt bóng bay galaxy        

Sinh nhật tuổi 19 vào đầu tháng 12 vừa qua, bạn Nguyễn Hồng Nhung, phố Thiên Lôi, quận Lê Chân quyết định đầu tư trang trí bữa tiệc với bóng bay galaxy. Chỉ với 5 quả bóng bay galaxy, không gian bữa tiệc trở nên lung linh hơn bao giờ hết. Hồng Nhung cho biết, bóng bay galaxy không chỉ lạ mắt mà còn khá rực rỡ, lung linh phù hợp với không gian buổi tiệc hay dạo chơi phố nhân dịp Nô-en, lễ Tết. Mặc dù giá thành hơi cao nhưng bù lại bóng chơi rất bền nên em cũng như các bạn đều rất thích.

Hòa cùng không khí trang trí giáng sinh rực rỡ trên nhiều tuyến đường, không khó bắt gặp hình ảnh các bạn trẻ tay cầm bóng bay galaxy lấp lánh, cùng dạo chơi, chụp ảnh... Bong bóng galaxy được làm bằng chất liệu silicon trong suốt được trang trí bởi dàn đèn led nhỏ rực rỡ sắc màu và được cố định bởi que nhựa dài có gắn pin. Đó được xem là điểm khác biệt, hấp dẫn của bóng bay galaxy so với các loại bóng bay thông thường khác.
Bóng bay galaxy được nhiều bạn trẻ yêu thích.
Chị Bùi Kim Anh, chủ tài khoản kinh doanh bóng bay Galaxy trên mạng xã hội cho biết: “Bóng bay Galaxy có nguồn gốc từ Trung Quốc, sau đó được du nhập về Việt Nam. Một bộ bóng bay galaxy gồm một bóng bay trong suốt đường kính 45cm, bộ đèn led dài khoảng 3m cùng hộp pin. Thời gian phát sáng của bóng galaxy khá dài, từ 7-10 ngày. Trường hợp hết pin, khách hàng có thể thay pin mới, bóng bay hết hơi có thể bơm lại với giá 5.000 đồng/quả”. Với những tính năng vượt trội, theo chị Kim Anh, giá những quả bóng bay này cũng “vượt trội” không kém. Giá bóng dao động từ 55.000 đồng – 100.000 đồng/quả và có thể cao hơn 10.000-20.000 đồng vào những ngày cận lễ giáng sinh.
 
 “Quả bom nổ” nhiều màu sắc
 
Mặc dù rất yêu thích món đồ lạ mắt, lung linh như bóng bay galaxy nhưng những bạn trẻ như Hồng Nhung cảm thấy lo lắng với thông tin bóng bay galaxy cháy nổ, nguy hiểm đến tính mạng trong thời gian gần đây tại Trung Quốc, nơi bắt nguồn trào lưu bóng bay phát sáng này. Theo đó, trong khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12, đất nước này xảy ra nhiều vụ bóng bay galaxy phát nổ tiếp xúc với nhiệt độ cao khiến nhiều người bị thương, bỏng nặng. Anh Lưu Văn Hiệp, phố An Đà, quận Ngô Quyền cho biết, ban đầu, “chiều” theo sở thích của các con nên vợ chồng tôi mua loại bóng bay đèn led để các con chơi. Nhưng sau khi tìm hiểu bóng bay galaxy chủ yếu được bơm khí hydro, dễ phát nổ khi tiếp xúc với nhiệt độ cao, nguy hiểm tới sức khỏe, tính mạng nên tôi không dám để các con lại gần “quả bom nổ” này.
 
Tuy nhiên, những thông tin mất an toàn chỉ làm giảm đi phần nào sức nóng của những quả bóng bay galaxy. Bởi lẽ, thị trường bóng bay galaxy càng gần đến mùa Nô-en lại càng nhộn nhịp. Để mùa Giáng sinh thêm lung linh, rực rỡ mà vẫn an toàn, ý nghĩa, các bạn trẻ lưu ý khi sử dụng loại bóng bay này, tránh xa nơi nhiệt độ cao, vật liệu dễ cháy....để hạn chế nguy cơ xảy ra cháy nổ, ảnh hưởng đến sức khỏe bản thân và những người chung quang.../.
(Mai Dung)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét