14 tháng 12, 2017

Kỳ thủ "nhí" làm rạng danh cờ vua Hải Phòng

Tin vui với làng cờ Hải Phòng khi Đỗ Vũ Thiên Nhi giành HCB tại giải cờ vua trẻ nhanh và chớp thế giới năm 2017 vừa diễn ra tại Hy Lạp. Đây là niềm tự hào lớn bởi rất lâu rồi, cờ vua Hải Phòng mới có kỳ thủ giành thành tích này, đặc biệt Thiên Nhi chỉ là VĐV nghiệp dư.


Từ con số 0 đến tấm huy chương thế giới

Giải dành cho 3 nhóm tuổi U14, U16, U18 và các kỳ thủ nam – nữ đều thi đấu chung một bảng. Nội dung cờ nhanh thi đấu 9 ván theo thể thức mỗi bên cộng 5 giây, nội dung cờ chớp thi đấu 9 ván với thời gian 5 phút cộng 2 giây mỗi ván. Để được tới Hy Lạp thi đấu, các kỳ thủ phải giành thành tích cao tại giải quốc gia Việt Nam năm 2016 theo nhóm tuổi.

Đội tuyển Việt Nam đến giải gồm kỳ thủ Trần Minh Thắng, Lê Minh Hoàng, Đồng Khánh Linh, Nguyễn Hồng Ngọc (U18); Nguyễn Anh Khôi (U16); Ngô Đức Trí, Nguyễn Huỳnh Minh Thiên và Đỗ Vũ Thiên Nhi (U14). Trong số các gương mặt này, các kỳ thủ có hệ số elo quốc tế còn Thiên Nhi ở con số 0 tròn trĩnh. 

Trong khi đàn anh Nguyễn Anh Khôi (TP Hồ Chí Minh) giành HCV nội dung cờ nhanh U16 trước đó một ngày thì Thiên Nhi chỉ về hạng 8 thế giới ở nội dung này của lứa tuổi U14. Với những VĐV chuyên nghiệp, thành tích này là đáng buồn nhưng với gia đình Thiên Nhi có mặt tại giải, đó là niềm tự hào bởi em là VĐV nghiệp dư.

Đến ngày thi đấu nội dung cờ chớp, lãnh đạo đội tuyển cờ Vua Việt Nam đưa Nhi lên thi đấu bảng U16, thay vì đánh ở U14 với hy vọng mong manh Nhi có thể giành HCĐ. Và may mắn mỉm cười với cô bé. Rất nhiều ứng cử viên mạnh lần lượt thua ở những ván quyết định tranh huy chương, Nhi lại vượt lên. Tấm HCĐ chắc chắn thuộc về Thiên Nhi, nhưng ở ván đấu cuối cùng, Nhi đối đầu với đàn anh Nguyễn Anh Khôi. Do giành HCV cờ chớp trước 1 ván đấu nên Khôi không thi đấu trận này. Việc nhường nhịn đàn em của Khôi đưa Đỗ Vũ Thiên Nhi – kỳ thủ trẻ hệ số elo = 0 và rating = 0 giành tấm HCB. Nụ cười nở trên môi cô bé 13 tuổi này.

Bệ phóng từ Hoa Phượng Đỏ

Khác với các kỳ thủ Việt Nam tới giải diễn ra tại Hy Lạp từ 27 đến 30-10, là VĐV chuyên nghiệp, được hưởng lương của các địa phương, thậm chí Anh Khôi (TP Hồ Chí Minh) còn có doanh nghiệp tài trợ tiền tỷ thì Thiên Nhi là kỳ thủ nghiệp dư của CLB cờ vua Hoa Phượng Đỏ (Hải Phòng).

Thiên Nhi học cờ vua từ rất sớm ở CLB Hoa Phượng Đỏ của anh Đỗ Văn Hợp và chị Lương Thị Bích. Mùa giải năm ngoái, thế hệ Thiên Nhi, Hoàng Quang Bách… giành thành tích cao tại giải toàn quốc ở các lứa tuổi, giành quyền tham dự các giải quốc tế năm 2017. Tuy nhiên, mùa hè vừa qua, cô bé học sinh lớp 8A10 Trường THCS Hồng Bàng bất ngờ rời xa môn thể thao mà em đam mê. Thế nhưng, sự nhiệt tình của CLB Hoa Phượng Đỏ trong việc chuẩn bị vật chất và tinh thần giúp Nhi trở lại, sẵn sàng lên đường tới Hy Lạp dự giải. Sau thời gian nghỉ thi đấu, Nhi được thầy Đỗ Trần Khoa và Trưởng bộ môn cờ Vua Hải Phòng Trần Kim Loan hướng dẫn luyện tập suốt 2 tháng liền.

Sự miệt mài ấy của Nhi có thành quả. Ngày 29-10, thi đấu nội dung cờ nhanh bảng U14 – bảng đấu đông kỳ thủ nhất giải với hệ số elo và rating từ 1200 đến 2000, nhưng kỳ thủ nghiệp dư như Thiên Nhi vượt qua chính mình, và nhiều đối thủ mạnh về đích thứ 8, với 4 điểm sau 9 ván. Và ngày 30-10, thi đấu nội dung cờ chớp ở lứa tuổi U16, Thiên Nhi giành HCB, xếp sau Anh Khôi. Đỗ Vũ Thiên Nhi mang niềm tự hào cho cờ vua đất Cảng, sau nhiều năm không có thành tích ở đấu trường thế giới.

Chị Lương Ngọc Bích (CLB cờ Vua Hoa Phượng Đỏ) tự hào cho biết: “Chúng tôi rất vui khi cháu Nhi mang thành tích về cho thành phố và Tổ quốc. Tấm HCB thế giới của Nhi mở ra thời kỳ mới vươn ra quốc tế của làng cờ vua Hải Phòng”.

(Đỗ Hân)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét