21 tháng 12, 2017

Thầy giáo Đoàn Thái Sơn - người "truyền lửa" môn Toán

Ngày 18-10 vừa qua, tại Thủ đô Hà Nội, Bộ Giáo dục-Đào tạo tổ chức lễ vinh danh “Người tốt, việc tốt, đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, năm học 2016-2017. Thầy giáo Đoàn Thái Sơn, Phó hiệu trưởng phụ trách Trường THPT chuyên Trần Phú là một trong năm giáo viên xuất sắc của thành phố vinh dự được Bộ GD-ĐT tặng bằng khen.

Thầy Đoàn Thái Sơn nguyên là học sinh chuyên Toán của Trường THPT chuyên Trần Phú, niên khóa 1996-1999. Ba năm học THPT thầy Sơn liên tục giành giải cao tại các kỳ thi học sinh giỏi Toán quốc gia. Năm 1999, khi đang học lớp 12, thầy đoạt huy chương đồng kỳ thi Ô-lym-pic Toán học khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Trở thành sinh viên lớp cử nhân tài năng Trường đại học Khoa học tự nhiên (Đại học quốc gia Hà Nội), thầy Sơn tiếp tục phát huy năng khiếu học Toán, là một trong những sinh viên giỏi Toán cấp quốc gia.


Tốt nghiệp đại học, thầy Sơn công tác tại Viện Toán học Việt Nam và Trường đại học Hàng hải, trước khi trở thành giáo viên Trường THPT chuyên Trần Phú vào năm 2007. Chia sẻ cảm xúc khi trở về ngôi trường xưa, nơi vun đắp và chắp cánh những ước mơ của mình, thầy Sơn xúc động cho biết: “Từ người học trò, tôi trở thành đồng nghiệp với những người thầy giáo, cô giáo từng dạy dỗ, chỉ bảo mình. Cảm xúc ấy thật khó tả. Đó vừa là niềm tự hào, vừa là trách nhiệm lớn lao...”. Qua chia sẻ của thầy Sơn, thầy luôn biết ơn và trân trọng các thầy giáo, cô giáo truyền cho thầy niềm đam mê đối với Toán học. Trong số này, 2 nhà giáo có ảnh hưởng nhiều tới quá trình học tập và rèn luyện của thầy là nhà giáo Hoàng Hùng, giáo viên Trường THCS Chu Văn An (quận Ngô Quyền) và cố nhà giáo Lê Tự Cường, giáo viên của Trường THPT chuyên Trần Phú. Đối với Đoàn Thái Sơn, các thầy giáo không chỉ là người truyền thụ kiến thức, kỹ năng mà còn như những người cha, lo cho học trò, uốn nắn học trò từ những việc nhỏ nhất.
 
10 năm giảng dạy tại Trường THPT chuyên Trần Phú, thầy Sơn cố gắng học tập, phát huy những thành quả lao động, làm việc của những người thầy, người đồng nghiệp đi trước, trở thành người “truyền lửa” niềm đam mê học tập tới các thế hệ học sinh chuyên Toán. Từ năm 2010 đến nay, năm nào học sinh của thầy cũng giành nhiều giải tại các cuộc thi học sinh giỏi thành phố và quốc gia. Từ tháng 9-2016 đến nay, thầy Sơn vừa giảng dạy vừa làm nhiệm vụ quản lý nhà trường. Công việc nhiều hơn, nhưng thầy luôn sắp xếp thời gian làm việc khoa học để hoàn thành nhiệm vụ của người giáo viên và nhà quản lý. Năm học 2016-2017, 6 học sinh lớp 11 do thầy giảng dạy đoạt giải kỳ thi học sinh giỏi quốc gia. Trong đó, 1 học sinh được tham gia kỳ thi chọn đội tuyển Ô-lym-pic quốc tế. 
 
(Minh Khuê)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét