18 tháng 12, 2017

NSND Vũ Tự Long: "Cát Bà luôn trong trái tim tôi"

Với lợi thế cảnh quan thiên nhiên cùng “cú hích” từ những dự án, công trình lớn, những năm gần đây, du lịch Cát Bà có bước chuyển mình ấn tượng. Đầu tháng 11-2017, quần đảo nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên hùng vĩ, thơ mộng chạm mốc kỷ lục mới, đón vị khách thứ 2 triệu. Dịp này, phóng viên Báo Hải Phòng cuối tuần có cuộc trò chuyện với vị khách đặc biệt của du lịch Cát Bà, NSND Vũ Tự Long, về tình yêu của anh dành cho “đảo ngọc” và trăn trở làm sao để Cát Bà ngày càng đẹp, thân thiện hơn trong mắt du khách.


- Đây là lần thứ mấy anh đến Cát Bà?

- Thú thực, tôi không nhớ, bởi đến Cát Bà nhiều quá. Khi thăm bạn bè kết hợp du lịch, nghỉ dưỡng, lúc lại về biểu diễn trong khuôn khổ các chương trình nghệ thuật.

- Lần nào khiến anh nhớ nhất?

- Lần này cũng là một trong những dấu mốc khó quên trong cuộc đời tôi khi trở thành vị khách thứ 2 triệu đến Cát Bà trong năm 2017. Tuy nhiên, tôi nhớ nhất lần về biểu diễn tại Lễ hội Làng cá (lễ hội diễn ra vào ngày 1-4 hằng năm ghi nhớ sự kiện Bác Hồ về thăm Cát Bà- PV) năm 2007. Các nghệ sĩ, trong đó có tôi cùng tham gia vác tre dựng sân khấu. Có người thắc mắc ai cũng vác 3 cây còn tôi vác 2 cây, tôi thanh minh mình là nghệ sĩ sức yếu. Sau này, người dân Cát Bà biết đến và yêu quý tôi nhiều hơn. Lần nào về biểu diễn, tôi cũng nhận được sự chào đón và cổ vũ nhiệt tình.

Còn kỷ niệm khác liên quan đến Cát Bà làm tôi nhớ mãi. Năm 2014, tôi tham gia cuộc thi “Ai là triệu phú” nhân kỷ niệm 10 năm ra đời chương trình, đến câu thứ 10: “Đâu là khu dự trữ sinh quyển thế giới đầu tiên của nước ta được UNESCO công nhận?”, 4 đáp áp được đưa ra quần đảo Cát Bà, mũi Cà Mau, rừng ngập mặn Cần Giờ và cù lao Chàm. Dù nghĩ đến Cát Bà đầu tiên, nhưng tôi không đủ chắc chắn chọn đáp áp này và xin dừng cuộc chơi!

- Anh “kết” nhất Cát Bà ở điểm nào?

- Nhiều. Nhiều lắm. Trước hết phải kể sự thân thiện, hiếu khách của người dân Cát Bà. Kế đó là những danh lam, thắng cảnh tuyệt vời như vịnh Lan Hạ, các đảo, Vườn quốc gia Cát Bà, hệ thống hang động… Vì thế, đến Cát Bà nhiều lần, nhưng tôi vẫn chưa khám phá hết. Nói thật lòng, Cát Bà vốn là điểm đến tuyệt vời đối với du khách và chúng ta cần làm sao để hấp dẫn hơn mà thôi.

- Anh nhận xét gì về những thay đổi của Cát Bà nói riêng và Hải Phòng nói chung?

- Thành phố của các bạn gần đây thay đổi nhiều theo hướng hiện đại, văn minh. May mắn tôi qua lại thường xuyên nên không quá ngạc nhiên. Ấn tượng nhất là những công trình giao thông như đường ô tô cao tốc Hà Nội- Hải Phòng, Cảng hàng không quốc tế Cát Bi, cầu vượt biển dài nhất Việt Nam… Việc đưa những công trình này vào hoạt động giúp du khách thuận tiện hơn rất nhiều, nhất là đến Cát Bà.

Với riêng “đảo ngọc”, do giao thông thuận lợi, hệ thống dịch vụ du lịch, cơ sở lưu trú, nghỉ dưỡng, nhà hàng, quán ăn… được nâng cấp, lượng khách du lịch đến đây ngày một nhiều. Vào thời điểm này, tôi thấy nhiều khu du lịch biển khác vắng khách, Cát Bà vẫn khá nhộn nhịp, nhất là khách du lịch nước ngoài.

- Theo anh, du lịch Cát Bà còn gì chưa được?

- Giống như nhiều khu du lịch nổi tiếng khác, Cát Bà cần quan tâm hơn nữa vấn đề bảo vệ môi trường. Bên cạnh đó, cần đầu tư, hoàn thiện hệ thống cơ sở hạ tầng cũng như nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch. Để trở thành khu du lịch tầm cỡ quốc gia và quốc tế, theo tôi, Cát Bà cần có nhiều khu vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng cao cấp hơn nữa.

- Anh có lời khuyên gì đối với du khách lần đầu đến Cát Bà?

- Theo tôi, bạn hãy xách ba-lô lên đường và chẳng cần chuẩn bị gì cả bởi ở đây cái gì cũng có, thuận tiện và không lo bị “chặt chém”. Tuy nhiên, cần tìm hiểu trước vùng đất và con người nơi đây để lên lịch trình thăm quan, nghỉ ngơi, thưởng thức ẩm thực… một cách hợp lý.

- Là vị khách thứ 2 triệu trong năm 2017, anh dự kiến làm gì để đóng góp cho du lịch Cát Bà trong thời gian tới?

- Vị khách thứ 2 triệu không phải là danh hiệu hay vai trò gì, đơn giản là sự trùng hợp. Tuy nhiên, nếu chính quyền nơi đây trao tặng danh hiệu “đại sứ du lịch” hay “công dân danh dự”, tôi vui mừng đón nhận (cười). Còn không, tôi luôn dành tình cảm đặc biệt cho “đảo ngọc”, vẫn về khi có dịp và “gọi là lên đường” nếu cần ở tôi với vai trò nghệ sĩ. Cát Bà luôn là quê hương thứ 2 trong trái tim tôi.

-  Trân trọng cảm ơn NSND Vũ Tự Long!

(Thái Phan - báo Hải Phòng)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét