26 tháng 12, 2017

Nữ họa sĩ đất Cảng kể chuyện...

Những câu chuyện nhẹ nhàng, duyên dáng và thuần khiết được nữ họa sĩ đất Cảng kể lại trong triển lãm tranh của Câu lạc bộ nữ họa sĩ Hải Phòng tại Art Gallery (số 19 phố Trần Hưng Đạo) vừa qua. Mỗi người một cách kể chuyện, một cách cuốn hút người yêu hội họa. Song tựu trung lại, họ gặp nhau ở niềm đam mê với mỹ thuật và vẻ đẹp của đất và người Hải Phòng.


Trung bình một năm, CLB nữ họa sĩ thành phố tổ chức từ 1-2 triển lãm tranh, tạo sân chơi riêng dành cho những chị em yêu nghề.

Họa sĩ Đặng Tiến, Chủ tịch Hội Mỹ thuật Hải Phòng lạc quan khi nói về triển lãm mới của các nữ họa sĩ thành phố. Người đứng đầu Hội Mỹ thuật đất Cảng cho biết, triển lãm này không giống như những triển lãm khác. Bởi đây là những phụ nữ vẽ tranh. Bình thường, phụ nữ làm được điều mình đam mê đã khó. Mà vẽ nhiều, vẽ đẹp là sự cố gắng không hề nhỏ. Vậy mà các nữ họa sĩ Hải Phòng vẫn duy trì sinh hoạt và sáng tác thường xuyên. Qua mỗi năm, triển lãm lại hội tụ những tác phẩm đẹp hơn, chất lượng hơn, chắc chắn hơn. Ý nghĩa hơn, xuất hiện thêm những hạt nhân tích cực vào hoạt động chung của mỹ thuật thành phố.


Hạt nhân tích cực mà họa sĩ Đặng Tiến nhắc tới trong các kỳ triển lãm có thể kể đến những cái tên như Hồng Liên, Bảo Châu… Nữ họa sĩ Phương Bình không phải là thành viên Câu lạc bộ nữ họa sĩ Hải Phòng. Chị sống và sáng tác tại Hà Nội. Song mỗi lần có triển lãm của nữ họa sĩ thành phố, chị đều tham gia. Với chị, Hải Phòng là chốn đi về thân thiết gắn với những người bạn hội họa của mình. Hầu như lần nào, Phương Bình cũng có tranh tham dự. Với phong cách riêng và cách sử dụng mảng, khối, màu sắc cá tính, tranh của Phương Bình góp thêm câu chuyện kể năng động, đa sắc màu của diễn đàn mỹ thuật thành phố. Năm nay, tại triển lãm xuất hiện thêm nhân tố tích cực khác với tên Dương Thương. Tranh của Dương Thương được chọn giới thiệu tại đây mở ra triển vọng góp thêm vào đời sống mỹ thuật thành phố. Cùng với đó, các họa sĩ của Báo Hải Phòng cũng là những hạt nhân tích cực trong diễn đàn nghệ thuật này, dần tạo chỗ đứng của riêng mình với phong cách tranh riêng. Thu Hường với những tác phẩm đa phong cách và Hải Vân với những bức tranh tĩnh vật, phong cảnh nhẹ nhàng, nữ tính.

Tại triển lãm của các nữ họa sĩ thành phố năm nay, trong số 33 tác phẩm tranh của 7 nữ họa sĩ khai thác nhiều đề tài về thiên nhiên, con người, tĩnh vật… với nhiều chất liệu như acryllic, sơn dầu, sơn mài, màu nước…, họa sĩ Thu Hường của Báo Hải Phòng có 10 tác phẩm trưng bày. Tác phẩm của họa sĩ Thu Hường chọn đề tài tĩnh vật hoa, thiếu nữ và thiên nhiên, phong cảnh đất Cảng.

Để có được số tranh này tham gia triển lãm, ngoài giờ làm việc tại tòa soạn, họa sĩ Thu Hường dành thời gian nghỉ miệt mài bên giá vẽ. Không chỉ có những bức tranh tại chỗ khai thác tĩnh vật, hoa, họa sĩ Thu Hường còn dành tâm sức tham gia những buổi vẽ trực họa ngoài trời để tạo nên những tác phẩm hội họa giàu hơi thở cuộc sống. Trong số này, có bức tranh giàu suy tưởng về một thời trên dòng sông Tam Bạc được Thu Hường thể hiện trong bức sơn dầu – acryllic “Ký ức Tam Bạc”.

Xem tranh của các nữ họa sĩ, cảm nhận thấy những câu chuyện kể rì rầm, nhẹ nhàng, da diết. Lúc cuộn sôi như tranh của Phương Bình (Hà Nội), khi lại rủ rỉ như tranh của Hồng Liên, Bảo Châu, rồi ngây ngất với những phút giây bên hoa, hòa mình cùng thiên nhiên trong tranh Bùi Thị Thanh… Như lời nhận xét của Phó trưởng ban Tuyên giáo Thành ủy Nguyễn Quốc Khánh khi có mặt tại triển lãm này, “Những đề tài từ cuộc sống, thiên nhiên, con người được các nữ họa sĩ Hải Phòng khai thác làm nên triển lãm này mang chiều sâu tâm tưởng của các chị…”.

Cũng bởi, chiều sâu ấy được hình thành từ chính những câu chuyện các chị muốn kể với bạn bè, với công chúng yêu hội họa. Cũng giống như lời chia sẻ của nữ họa sĩ Bùi Thị Thanh, Chủ nhiệm Câu lạc bộ nữ họa sĩ thành phố, “Trong số chị em có tranh tham gia triển lãm này, không ít người tuy không hoạt động chuyên sâu, nhưng niềm đam mê giúp chị em tìm đến cái nôi hoạt động nghệ thuật này để cùng phát triển ý tưởng sáng tạo của mình”. Và những ý tưởng ấy được hiện thực hóa thành nhiều bức tranh với nhiều cung bậc cảm xúc. Như những câu chuyện nhiều cung bậc lời kể của nữ họa sĩ thành phố vậy.
(Linh Linh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét