22 tháng 1, 2018

Linh thiêng đền Cô Chín suối Rồng

Những ngày gần Tết Mậu Tuất 2018, nhiều du khách tìm đến vùng đất cổ Đồ Sơn để tham quan, chiêm bái những di tích độc đáo ở vùng cửa biển này. Một trong những điểm dừng chân thu hút đông đảo người dân và du khách là Long Sơn Linh Từ cửa Cô Chín suối Rồng (người dân còn gọi là đền Cô Chín suối Rồng) ở phường Ngọc Xuyên. Đền nằm ngay dưới chân núi Ngọc – ngọn núi linh thiêng bốn mùa xanh tốt. Ngôi đền được bao bọc bởi tán cây cổ thụ tạo nên một phong cảnh hữu tình, thơ mộng, huyền diệu và linh thiêng. Trong đền có tượng Cô Chín rất đẹp và được dát vàng nên càng tôn thêm vẻ uy nghi, linh thiêng.


 Theo sử sách kể lại, xưa kia dưới chân núi Ngọc có làng Ngọc Tuyền nằm trên núi Ngọc, đến thời nhà Nguyễn gọi là làng Ðồ Hải và đến năm 1945 đổi thành Ngọc Xuyên. Khu vực đền Cô chung quanh chỉ có cát, bốn bề là nước. Ngay cửa đền có dòng nước chảy từ suối Rồng trên núi xuống. Trong đền còn lưu giữ câu đối tương truyền là của vua Lý Thánh Tông phong tặng Năm Mậu Tuất 1058 khi vua ngự giá qua biển Ba Lộ dừng chân tại cửa đền. Cùng với đó, hiện trong đền còn lưu giữ nhiều pho tượng đã có từ hàng trăm năm và những quả chuông, những di vật để lại từ thời xa xưa. Nói về suối Rồng, ông Hoàng Gia Bổn - thủ hương đền cho biết: người Ðồ Sơn ở đây hơn 1.300 năm mà chưa bao giờ dòng suối ngừng chảy. Mùa đông nước ấm, mùa hè nước mát; đặc biệt nước suối Rồng không hề có cặn, đúng như câu vịnh của ông khóa Hữu họ Hoàng Xuân: “Nước suối Rồng vừa trong vừa mát/ Ðường Ðồ Sơn lắm cát dễ đi”. Nhiều người đến chiêm bái đền Cô rửa tay, chân dưới làn nước mát lành để gột sạch bụi trần. Có người hứng nước suối Rồng về dùng để cầu sức khỏe, bình an. Hằng năm, vào ngày khai hội (mồng 9 tháng 9 âm lịch), đền đón hàng nghìn du khách không chỉ ở trong nước mà còn cả khách quốc tế đến thắp nhang, thưởng ngoạn.


 Có dịp về đền Cô Chín, du khách tham quan rặng thị cổ kính nằm ngay sát đền với 17 cây thị cổ thụ được Hội Bảo vệ thiên nhiên và môi trường Việt Nam công nhận là Cây di sản Việt Nam. Trong đó, nhiều cây thị có tuổi đời 700-800 năm tuổi như cây Thị Bài, Thị Khe, Thị Bà Vải, Thị Gồ… Rặng thị góp phần tạo không gian xanh kỳ thú trong quần thể núi rừng khu vực suối Rồng, cũng là nơi lưu giữ chứng tích về các cuộc kháng chiến chống Pháp, Nhật, Mỹ của quân và dân Đồ Sơn anh hùng. Dưới các gốc thị đều là căn cứ địa bí mật, nơi ẩn nấp và hoạt động của du kích Đồ Sơn.

Đền cô Chín, suối Rồng cùng với đình Ngọc Xuyên, Chùa tháp Tường Long, rặng thị cổ… tạo nên một quần thể du lịch tâm linh, một điểm đến du lịch sinh thái ở Đồ Sơn hấp dẫn du khách thập phương.
(Tâm Anh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét