5 tháng 1, 2018

Hiệu trưởng trẻ năng động

Là hiệu trưởng đầu tiên tại thành phố được bổ nhiệm qua thi tuyển, 4 năm qua, thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng Trường THPT Trần Nguyên Hãn cùng tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường nỗ lực đổi mới, sáng tạo, xây dựng nhà trường ngày càng phát triển, đạt mục tiêu giáo dục toàn diện.


Chia sẻ quan điểm về giáo dục, Hiệu trưởng Nguyễn Minh Quý cho rằng, chất lượng giáo dục toàn diện của trường học không chỉ là kết quả tường minh về 2 mặt giáo dục mà còn là những “chỉ số âm thầm” quan trọng khác về đạo đức, nhân cách, tinh thần trách nhiệm, lòng trung thực và những kỹ năng sống của học sinh. Trong suy nghĩ của thầy Quý và hầu hết giáo viên của trường, học sinh có thể chưa giỏi về kiến thức văn hóa nhưng trước hết phải là người có đạo đức, hoài bão, ước mơ, kỹ năng tốt, có phẩm chất và năng lực đáp ứng yêu cầu đổi mới thành phố và đất nước.  Với quan điểm này, Hiệu trưởng Nguyễn Minh Quý cùng Ban giám hiệu nhà trường  mạnh dạn đổi mới công tác quản lý; xây dựng, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên; tích cực đổi mới phương pháp giảng dạy và học tập theo phương châm phát triển năng lực và phẩm chất người học. Qua đó, góp phần xây dựng trường thành điểm sáng về giáo dục toàn diện, lành mạnh, không có học sinh vi phạm pháp luật, không có giáo viên vi phạm đạo đức nhà giáo.

Trong số những đổi mới mà Hiệu trưởng Nguyễn Minh Quý và tập thể giáo viên nhà trường thực hiện 3 năm trở lại đây, nổi bật là sáng kiến "Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo" và “Sử dụng mạng Facebook trong công tác quản lý và giáo dục đạo đức học sinh tại Trường THPT Trần Nguyên Hãn”  được Sở Giáo dục – Đào tạo và thành phố đánh giá cao. Trong đó, sáng kiến "Giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm sáng tạo" trở thành phong trào mạnh mẽ, khơi nguồn cho nhiều trường học tại thành phố thực hiện, được Tổng LĐLĐ Việt Nam trao Bằng Lao động sáng tạo năm 2016; sáng kiến còn lại hiện được đề nghị trao Bằng Lao động sáng tạo năm 2017. Thực tế cho thấy, những sáng kiến, đổi mới, sáng tạo của thầy Quý cùng Ban giám hiệu, giáo viên nhà trường đều vì học sinh, thiết thực, bổ ích với học sinh. 

Trung bình mỗi năm, nhà trường tổ chức khoảng 45 cuộc hoạt động trải nghiệm, sáng tạo cho học sinh. Từ năm học 2016-2017, trường là đơn vị đi đầu tại thành phố mạnh dạn tổ chức hàng nghìn học sinh học môn quốc phòng an ninh tập trung tại Trung tâm Giáo dục quốc phòng an ninh (Trường đại học Hải Phòng) với nhiều chương trình bổ ích. 3 năm trở lại đây, nhằm phòng ngừa tình trạng đuối nước trong học sinh, cứ vào dịp nghỉ hè, nhà trường tổ chức các khóa học bơi cho học sinh và giáo viên. Cùng với đó, nhiều hoạt động giáo dục kỹ năng sống, trong đó có kỹ năng thoát hiểm, kỹ năng phòng tránh cháy, nổ; phòng, tránh tai nạn điện; kỹ năng tin học văn phòng quốc tế, kỹ năng thuyết trình, kỹ năng làm việc nhóm... được nhà trường thường xuyên trang bị cho học sinh. 

Nỗ lực đổi mới của Hiệu trưởng Nguyễn Minh Quý cùng tập thể giáo viên nhà trường “đơm hoa, kết trái” khi uy tín, “thương hiệu” cùng chất lượng giáo dục của trường ngày một nâng lên. Từ năm học 2014-2015 đến năm học 2017-2018, điểm đầu vào lớp 10 của trường luôn xếp thứ hai và thứ ba thành phố. Kết quả dự thi học sinh giỏi thành phố và quốc gia ngày càng tăng về số lượng và chất lượng. Trong đó, năm học 2016-2017, trường đạt 65 giải học sinh giỏi thành phố, 7 giải học sinh giỏi quốc gia, tăng 39 giải so với năm học 2011-2012.
(Bích Hạnh)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét