3 tháng 1, 2018

Quán nướng vỉa hè "vô tư" gây ô nhiễm

Thời gian qua, trên các tuyến phố xuất hiện nhiều quán nướng vỉa hè, xả khói ra đường khiến không khí ngột ngạt, ảnh hưởng không nhỏ tới người đi đường và các hộ dân chung quanh.

Ngày nào cũng vậy, từ khoảng 4, 5 giờ chiều, mấy quán nướng trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn gần chân cầu vượt Lạch Tray (quận Lê Chân) bán các loại xiên nướng từ thịt bò lá lốt, thịt cuộn nấm, xúc xích, bạch tuộc tới chả cá kèm bánh mỳ… bắt đầu nổi lửa và hoạt động tấp nập tới tận khuya. Không chỉ lấn chiếm vỉa hè, các quán nướng này còn đặt bếp nướng hướng ra phía lòng đường xả khói nghi ngút. Những lúc quán đông khách, cả đoạn đường mịt mù khói và mùi thực phẩm nướng khiến người đi đường và các hộ dân chung quanh ngạt thở.
 

Ở ngay khu vực trung tâm thành phố, quán nướng cánh gà, chân gà trên phố Nguyễn Đức Cảnh, gần cổng Trường THCS Trần Phú xả khói ra đường diễn ra công khai nhiều năm nay. Tầm chiều muộn, khi học sinh tan học cũng là lúc quán hoạt động tấp nập nhất. Các vị khách “choai choai” chen nhau đứng, ngồi, ăn uống, còn chủ cửa hàng không ngơi tay quạt. Khói từ thực phẩm nướng bốc lên xả thẳng vào người đi đường. 
 
Trên nhiều tuyến phố khác như phố Đà Nẵng, đoạn từ khu vực chợ Vạn Mỹ tới gần ngõ 282; phố An Đà; quán bún chả quạt ngay đầu phố Phạm Minh Đức (quận Ngô Quyền); phố Thiên Lôi đoạn gần Chùa Đồng Thiện (quận Lê Chân); phố Đoàn Kết và phố Chợ Lũng đoạn gần chợ Lũng (quận Hải An).... các quán nướng vỉa hè cũng mọc lên “như nấm sau mưa”. Đồ nướng các quán này phục vụ rất đa dạng, từ các xiên nướng nhỏ tới cả con gà, vịt, ngan, tảng thịt lợn nướng to. Bếp than nướng được bày trên vỉa hè hướng ra đường. Khi quán nổi lửa, mỡ trong thực phẩm cộng với dầu ăn được quết thêm chảy xuống bếp than hồng làm phát sinh lượng khói lớn kèm theo mùi thực phẩm nướng tỏa ra làm không gian trên một đoạn đường như đặc quánh lại. Bà Nguyễn Thị Hiển, nhà ở khu tập thể Vạn Mỹ (quận Ngô Quyền) cho biết, cứ mỗi chiều khi quán nướng bắt đầu hoạt động, bà lại phải đóng kín các cửa nhà, tránh khói dầu mỡ bay lên, bốc vào nhà, ám vào tường, đồ đạc. Chị Hoàng Thị Yến, ở nhà số 110 phố An Đà chia sẻ: Ngày nào khi đón con đi học về, chị cũng phải đi qua quán thịt nướng trên phố An Đà. Giờ tan tầm, người xe đông đúc, khói bụi rất ngột ngạt cộng thêm với khói và mùi thực phẩm nướng từ các quán nướng vỉa hè bốc ra khiến người đi đường cảm thấy khó thở. Dù hằng ngày chỉ đi qua đoạn đường này, mà quần áo cũng bám đầy mùi dầu mỡ, rất khó chịu. 
 

Theo Chủ tịch UBND phường Lạch Tray (quận Ngô Quyền) Đào Văn Hùng, chủ các quán nướng vỉa hè đều là cá nhân kinh doanh, buôn bán nhỏ lẻ. Bên cạnh các quán nướng được đặt ở những vị trí cố định, còn có những xe nướng thực phẩm di động khắp các tuyến phố đông người qua lại để bán hàng. Không chỉ xả khói, mùi thực phẩm, các quán nướng kiểu này còn xả rác bừa bãi, gây cản trở, ùn tắc giao thông. Tuy nhiên, chính quyền địa phương chủ yếu tuyên truyền, nhắc nhở, vận động bà con chứ chưa xử phạt trường hợp nào. Vừa qua, UBND phường tổ chức tuyên truyền, tập huấn về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm và vệ sinh môi trường trong quá trình kinh doanh đồ ăn, thức uống cho các tiểu thương trên địa bàn, trong đó có vận động, nhắc nhở bà con hạn chế việc xả rác, khói bụi ra môi trường trong quá trình kinh doanh.


Để giữ gìn không gian sống trong lành, sạch đẹp, ngoài việc vận động, tuyên truyền, các ngành chức năng và chính quyền các địa phương cũng cần vào cuộc tích cực hơn, vừa là bảo đảm trật tự đường hè, vừa chấn chỉnh tình trạng các điểm kinh doanh đồ nướng vô tư xả khói, mùi dầu mỡ, thực phẩm ra môi trường; quyết liệt yêu cầu các hộ phải có biện pháp ngăn chặn khói, bụi, bảo đảm điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
 
Thành Lê 

0 nhận xét:

Đăng nhận xét