3 tháng 1, 2018

Hướng tới Asiad 18 - năm 2018: Thể dục dụng cụ bộn bề lo toan

Thể dục dụng cụ (TDDC) Việt Nam đang mang giấc mơ đi xa hơn, cao hơn với những thành tích vươn tầm châu lục và thế giới, nhưng trước hết thử thách đang chờ ở Asiad 18.

Nhiều thành tựu nhưng chưa hài lòng

Dù gặp nhiều khó khăn và thử thách nhưng TDDC vẫn gặt hái những thành công, có chỗ đứng nhất định trong khu vực, châu lục và thế giới. Dẫu chỉ là môn có 4 đơn vị “chạy suốt” hơn 50 năm qua là Hà Nội, Hải Phòng, thành phố Hồ Chí Minh, Quân đội nhưng TDDC vẫn luôn là cuộc đua khốc liệt ở giải trong nước, qua đó, các VĐV “mang chuông đi đánh xứ người” mang vinh quang về cho Tổ quốc. Các tên tuổi Phan Thị Hà Thanh (Hải Phòng), Phạm Phước Hưng (Hà Nội) đã thành danh, đoạt cả HCV cúp thế giới.

Kate Tienna Nguyễn mang trọng trách đoạt huy chương Asiad 18.
Dẫu Hà Thanh, Phước Hưng từng đoạt quota tới Olympic nhưng chưa giành được huy chương, thì ở đấu trường châu Á – Asiad họ đã giành HCB, HCĐ. Tuy nhiên, việc đoạt huy chương Asiad nhưng vẫn chưa có HCV là nỗi niềm và thử thách đối với TDDC 4 đơn vị. Đó cũng là điều nhà quản lý và người hâm mộ TDDC chưa hài lòng.

Cú quyết định ở Asiad 2018

Giành nhiều thành tích ở các đấu trường quốc tế, nhưng chưa giành nổi tấm HCV Asiad khiến TDDC luôn căng mình phấn đấu. Mục tiêu của TDDC Việt Nam ở Asiad 2018 là đổi màu tấm HCB ở Asiad Inchoen 4 năm trước của “bông hồng nhỏ” Hải Phòng Phan Hà Thanh thành HCV, nhưng cảm giác rất khó vượt.

Với đội nữ, Hà Thanh bất ngờ nói lời chia tay về làm HLV đội trẻ Hải Phòng để lại sự hẫng hụt. Trước giờ diễn ra SEA Games 29 Malaysia 2017, Tổng thư ký Liên đoàn thể dục, Nguyễn Thị Kim Lan tâm sự với phóng viên Báo Hải Phòng rằng, nếu Kate Tienna Nguyễn thi đấu, TDDC nữ Việt Nam bay bổng, Hải Phòng còn bay cao hơn. Chỉ tiếc Tienna chưa đủ tuổi quy định để được thi đấu. Bà Kim Lan nói: “Năm 2018, Tienna tròn 15 tuổi, em sẽ tham dự Asiad 18 và cạnh tranh huy chương”.

Nói vậy Tienna Nguyễn chỉ cạnh tranh huy chương, chưa thể hiện thực hóa giấc mơ Vàng. Qua giải vô địch toàn quốc 2017 hồi đầu tháng 12 đã kiểm chứng điều đó. Tienna Nguyễn thi đấu những ngày đầu không tốt, rất may ở ngày cuối cô thể hiện được mình để mang 2 HCV về Hải Phòng ở nội dung xà lệch và thể dục tự do. Điều đáng tiếc khác, gương mặt được nhận diện kế tục Hà Thanh là Quỳnh Nam thi đấu không thành công khiến trưởng bộ môn TDDC Hải Phòng Nguyễn Thị Thanh Thúy không thể yên tâm. Tuy nhiên, kết thúc giải đấu và lên kế hoạch cho năm 2018, HLV Thanh Thúy vẫn đăng ký có huy chương Asiad ở đội nữ. Và đương nhiên, trong hai ngôi sao này, kỳ vọng có huy chương của cả TDDC nữ Việt Nam trông vào Tienna Nguyễn.

Vậy là đội nữ dù có Tienna Nguyễn vẫn chưa thể vượt đàn chị Hà Thanh, chưa mang tầm vóc có thể đoạt HCV nhưng lực lượng nam có thể biến giấc mơ thành hiện thực. Theo phân tích của các chuyên gia, những VĐV Đặng Nam, Lê Thanh Tùng, Đinh Phương Thành rất ổn định, đáng kể nhất trong số ấy là Lê Thanh Tùng khi thể hiện sự tiến bộ vượt bậc về chuyên môn. Thanh Tùng giành HCV ở nội dung nhảy chống tại giải vô địch châu Á, cúp thế giới năm 2017. Khó ai quên bài nhảy chống đạt trên 14 điểm của Tùng tại SEA Games 29 khiến báo chí quốc tế khen ngợi là tâm điểm cho khát vọng có tấm HCV đầu tiên của thể dục Việt Nam ở Asiad.

Tuy nhiên, để biến giấc mơ thành hiện thực không dễ dàng. Sân chơi đại hội không tiền thưởng chỉ có huy chương và vòng nguyệt quế là cuộc đấu vì màu cờ sắc áo của các quốc gia, rất khác với giải vô địch châu lục hay thế giới. Do đó không thể sang ngang thành tích từ giải vô địch sang Asiad. Để giúp VĐV vững vàng có thể “giải khát” giấc mơ HCV cho TDDC, ưu tiên hàng đầu là đưa VĐV trọng điểm, có thành tích tập huấn nước ngoài. Hiện tại mới có Tienna Nguyễn đang tập huấn tại Mỹ. Nói về vấn đề này, bà Nguyễn Thị Kim Lan cho biết: “Với đội nam tương đối chắc chắn có huy chương nhưng đội nữ khó hơn, các VĐV hôm nay chưa theo kịp đàn chị. Hy vọng sự đầu tư của Tổng cục TDTT, TDDC sớm có thế hệ vàng tiếp theo trong tương lai”.

TDDC Việt Nam chắc chắn có huy chương Asiad 18 như từng có ở Asiad 17 tại Inchoen, Hàn Quốc 4 năm trước, nhưng đổi màu thành HCV là việc lớn đầy lo toan.
(Trần Long)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét