22 tháng 1, 2018

Bắn súng Hải Phòng: Tin vui đầu năm

Gặp HLV trưởng Phạm Cao Sơn dịp đầu năm 2018, anh cho biết tin vui: “Giúp bắn súng dần trở lại vị thế vốn có, năm 2018, bộ môn này được tăng thêm 5 biên chế VĐV”. Đây là tin vui lớn và đáng mừng cho bắn súng.

Hiện tại, đội tuyển bắn súng Hải Phòng có 12 VĐV gồm 4 VĐV súng trưởng nữ, 2 súng ngắn nam, 4 xạ thủ súng trường di động, 1 súng trường nam và 1 súng ngắn nữ. Lực lượng như vậy rất mỏng trong khi bắn súng có 24 bộ huy chương cá nhân, 24 đồng đội (thi đấu đồng đội 3 xạ thủ). Được bổ sung 5 biên chế vẫn chưa đủ đáp ứng yêu cầu lực lượng, nhưng thế cũng là tin tốt lành. Bộ môn này có số lượng huy chương lớn, một xạ thủ xuất sắc có thể giành tới 3-4 HCV, tăng thêm 5 biên chế là tạo cơ hội  đào tạo thêm các tay súng tốt. Có con người và nếu được đào tạo tốt, bài bản, căn cơ là có thêm cơ hội thăng tiến thành tích.


Đầu tư cho con người là đầu tư cho tương lai của bắn súng và thể thao thành tích cao Hải Phòng cũng không đốt cháy giai đoạn, mà có giải pháp đúng để có thành tích bền vững. Mang tư duy này, thể thao Hải Phòng không ra điều kiện bắn súng phải có HCV tại Đại hội thể thao toàn quốc năm 2018, mà tầm nhìn về tấm HCV sẽ tới ở kỳ đại hội thể thao 4 năm tới.

Tin vui khác cho bộ môn, thiết bị bắn laze được đầu tư năm 2017 phát huy hiệu quả cao, giúp HLV kiểm tra kỹ thuật bắn súng và VĐV phát triển thành tích. Chuẩn bị Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 8 năm 2018 cũng như hướng tới đạt kết quả tốt trong những năm tiếp theo, bộ môn bắn súng Hải Phòng lên kế hoạch tham dự các giải đấu và đưa các xạ thủ triển vọng tập huấn nước ngoài.

Năm 2018, bộ môn bắn súng lên kế hoạch tập huấn Thái Lan 40 ngày với thành phần HLV, VĐV là 8 người. Bộ môn cũng đề xuất tham dự giải vô địch Đông Nam Á tại Indonesia với 6 người, mục tiêu giành 1 bộ huy chương. Giải vô địch Đông Nam Á có thi đấu cả giải vô địch trẻ lẫn giải vô địch. Tại Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ 8 năm 2018, đội tuyển bắn súng Hải Phòng tham dự với 29 người, nhưng không đặt chỉ tiêu huy chương do nằm trong chương trình làm lại.


Kế hoạch phát triển bắn súng được thiết lập và một sự khởi đầu mới bắt đầu. Tuy nhiên, vào đúng thời điểm này, bắn súng lại rơi cảnh bắn tưởng tượng vì thiếu đạn. Đây là tình cảnh chung của bắn súng Việt Nam và bắn súng Hải Phòng cũng không là ngoại lệ. HLV Phạm Cao Sơn cho biết: “Súng thì cũ còn đạn tập thiếu, tập tiết kiệm cũng chỉ đủ đôi ba tháng. Tất cả đang trông chờ sự nhập cuộc giải quyết về đạn tập của quốc gia, nếu đạn về nhanh sẽ tốt”. Và ở bước khởi đầu mới thuận lợi, HLV Phạm Cao Sơn cho biết: “Bắn súng Hải Phòng khi làm lại và thành công với lứa của Sơn trước đây cũng mất tới 3-4 năm. Chúng tôi đang quyết tâm vượt khó, nhưng cố gắng rút ngắn thời gian. Và ngay năm 2018 này, bắn súng Hải Phòng phấn đấu có VĐV được lên đội tuyển quốc gia”.

Bắn súng Hải Phòng trong năm 2017 không giành tấm HCV giải vô địch quốc gia. Kết quả, này rất khó chấp nhận với một đơn vị mạnh từng nhất, nhì quốc gia như bắn súng Hải Phòng. Vì thế, một khởi đầu mới cho bắn súng diễn ra nhằm vực dậy thế mạnh này.
(Đỗ Ngọc)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét