4 tháng 1, 2018

Lò vẫn liên tục nhận củi to!

Thanh tra Chính phủ vừa công bố kết luận về Tập đoàn than - khoáng sản Việt Nam. 
***
CẢ NGÀN TỈ ĐỒNG CHỨ ĐÂU PHẢI ÍT!

Theo Thanh tra Chính phủ, từ năm 2010 đến tháng 6.2015 Tập đoàn than - khoáng sản VN (TKV) và một số đơn vị thành viên có nhiều vi phạm trong quản lý tài chính, đầu tư góp vốn, cũng như quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên với giá trị sai phạm lên tới hàng ngàn tỉ đồng.

Qua đó, phát hiện nhiều vi phạm trong quản lý tài chính, đầu tư góp vốn, cũng như quản lý sử dụng đất đai, tài nguyên với giá trị sai phạm lên tới hàng ngàn tỉ đồng.


Những thương vụ đầu tư “vịt trời”

Theo kết luận thanh tra, tính đến cuối năm 2014, tổng số vốn đầu tư ra ngoài Công ty mẹ TKV là hơn 13.599 tỉ đồng, trong đó đầu tư vào các đơn vị trong ngành là 13.511 tỉ đồng, ngoài ngành hơn 88,6 tỉ đồng. Việc đầu tư trong ngành cơ bản được bảo toàn vốn nhưng tỷ suất lợi nhuận không cao, đầu tư ngoài ngành đạt hiệu quả rất thấp. Qua kiểm tra một số khoản lỗ cho thấy có nguy cơ mất vốn. Trong đó, TKV đầu tư vào Công ty Southern Mining Co., Ltd (Campuchia) hơn 4,395 triệu USD, tương đương 77,6 tỉ đồng đến thời điểm thanh tra là không có hiệu quả, khả năng mất toàn bộ vốn đầu tư.

Về thương vụ này, Thanh tra Chính phủ (TTCP) cho biết tháng 12.2007, ông Doãn Văn Quang, Phó tổng giám đốc TKV ký thỏa thuận mua 70% cổ phần Công ty Southern Mining. Ngày 11.3.2008, TKV đã chuyển khoản số tiền nêu trên cho đối tác. Trước đó, kết quả khảo sát ban đầu ngày 15.1.2008 của đoàn công tác TKV do ông Quang làm trưởng đoàn đã xác định trên diện tích 100 km2 có quặng sa khoáng Crôm là 5.804 tấn Cromspinel, trữ lượng 19,6 triệu tấn quặng Crômit gốc. Từ kết quả khảo sát này, TKV đã báo cáo Chính phủ và được chấp thuận chủ trương đầu tư nêu trên. Tuy nhiên, sau thời điểm chuyển tiền, TKV thực hiện khảo sát lại toàn bộ diện tích nêu trên với kết quả không có dấu hiệu quặng như khảo sát ban đầu. TTCP chỉ rõ, HĐQT TKV đã không chấp hành quy định về đầu tư, ký thỏa thuận mua cổ phần, chuyển tiền góp vốn khi chưa khảo sát kỹ về địa chất... dẫn đến mất toàn bộ vốn đầu tư.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét