25 tháng 12, 2017

Khám phá vẻ đẹp Hải Phòng qua ống kính nhiếp ảnh: Góp phần quảng bá du lịch

Ngày 22-12, Ban Tổ chức cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc VSIP 2017” trao giải cuộc thi với 13 tác phẩm đoạt giải. Trước đó, Ban tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Đồ Sơn năm 2017” cũng tìm ra 12 tác phẩm xuất sắc trên tổng số 560 bức ảnh gửi về tham dự. Đó là những tín hiệu vui cho thấy nhiếp ảnh Hải Phòng đang đồng hành với sự phát triển mạnh mẽ của kinh tế- xã hội thành phố, nhất là góp phần quảng bá vẻ đẹp du lịch Hải Phòng.

 
Cách làm mới trong quảng bá du lịch
 
Giữa tháng 9, Ban tổ chức cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc VSIP 2017” phát động cuộc thi, nhằm thu hút các nghệ sĩ nhiếp ảnh, những người yêu thích nhiếp ảnh tham gia sáng tác các tác phẩm đẹp tại Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng. Cuộc thi dành cho mọi người đam mê chụp ảnh, ghi lại những khoảnh khắc đẹp về con người, thiên nhiên, môi trường và khoảnh khắc tại khu vực này. Sau hơn tháng phát động, đến ngày 30-11, Ban tổ chức cuộc thi nhận được hàng trăm bức ảnh gửi về tham dự. Trong đó, nhiều bức ảnh ghi lại vẻ đẹp vừa hiện đại, vừa thơ mộng của VSIP trong ánh chiều như: “Chiều buông” của Nguyễn Quang Huy, “Phút thăng hoa trong đêm chung kết văn nghệ VSIP Hải Phòng” của Lê Thành Tâm, “Chiều thu tại VSIP Hải Phòng” của Phạm Vũ Dũng…Để cuộc thi lan tỏa đến nhiều người, Ban tổ chức cuộc thi đưa thông tin rộng rãi về mục đích, ý nghĩa cũng như thể lệ cuộc thi lên mạng xã hội và website chính thức của đơn vị; cập nhật liên tục các tác phẩm gửi về tham dự…
 
Đồ Sơn cũng “bắt tay” với Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Hải Phòng tổ chức cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Đồ Sơn năm 2017” nhân kỷ niệm 10 năm Ngày thành lập quận (20-12). Cuộc thi nhằm giới thiệu vẻ đẹp các di tích lịch sử, văn hóa, lễ hội, du lịch cùng sự phát triển kinh tế- xã hội của quận Đồ Sơn trong thời kỳ hội nhập. Hưởng ứng cuộc thi này, đông đảo nhiếp ảnh gia chuyên và không chuyên trong cả nước tham gia.
 
Để các nhiếp ảnh gia có tác phẩm đẹp, UBND quận Đồ Sơn tổ chức để các đoàn đến thăm và khám phá vẻ đẹp của các điểm đến, như: tháp Tường Long, sân gôn, lễ hội Chọi trâu Đồ Sơn hay những nơi gắn với sản vật nổi tiếng của mảnh đất này như nơi trồng táo, làm nghề cá, làm nghề muối…Trong số đó, đảo Hòn Dấu, nơi khách du lịch được chiêm ngưỡng vẻ đẹp thanh khiết hoàn toàn tự nhiên, cũng là kho dữ liệu để các nhiếp ảnh gia thỏa sức sáng tạo, sức khám phá, cho ra đời những tác phẩm đặc sắc. Để có những tác phẩm đẹp, các nhiếp ảnh gia cố gắng tìm tòi cách sáng tạo trong quá trình tác nghiệp. Cùng một chủ đề nhưng mỗi người lại có cách tiếp cận và góc máy khác nhau, tạo nên sự phong phú, đa dạng trong thể hiện. NSNA Hoàng Hạnh Nguyên, thành viên Câu lạc bộ Ảnh báo chí cho biết: “Vào những mùa hè, du khách đến rất đông, việc chụp, giới thiệu hình ảnh rất dễ. Còn vào thời điểm giữa đông này, đến để tìm hiểu về đảo Dấu, chúng tôi tập trung vào ngọn hải đăng, những bãi đá, phong cảnh đẹp chỉ riêng có ở riêng Đồ Sơn”.
 
Thu hút đông đảo tay máy tham gia
 
Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh thành phố Nguyễn Viết Rừng nhận xét, Đồ Sơn là địa phương đầu tiên của Hải Phòng phát động cuộc thi ảnh đẹp du lịch nhằm tuyên truyền về địa phương mình. Đây là cách làm mới nhằm góp phần quảng bá, giới thiệu ngày càng nhiều đến khách du lịch và nhà đầu tư đến với vùng đất này. Cũng theo NSNA Nguyễn Viết Rừng, dù do nhu cầu khám phá tự thân của người nghệ sĩ hay được “đặt hàng”, các hội viên của Hội đều thể hiện tình yêu cháy bỏng với mảnh đất quê hương qua lăng kính nghệ thuật. “Các hội viên hay những người yêu thích nhiếp ảnh thành phố có thuận lợi khi chụp ảnh Đồ Sơn và các địa danh đẹp khác của thành phố, bởi họ là người Hải Phòng, hiểu rõ và cảm nhận đúng về đất và người Hải Phòng. Hơn nữa, cùng với phương tiện di chuyển thuận lợi, dễ dàng, họ chủ động hơn so với những người ở nơi khác đến”.
 
Theo Phó chủ tịch UBND quận Đồ Sơn Hoàng Trung Hiếu sau hơn một tháng phát động, cuộc thi “Ảnh đẹp du lịch Đồ Sơn năm 2017” thu hút 89 tác giả chuyên và không chuyên tham gia với với hơn 560 tác phẩm có chất lượng. Ban Giám khảo lựa chọn 12 tác phẩm xuất sắc vào vòng chung kết, trong đó 3 tác phẩm của các tác giả Vũ Dũng, Phạm Thanh Tùng, Nguyễn Tuấn Anh đoạt giải nhì (không có giải nhất); 3 giải ba và 6 giải khuyến khích. Theo đánh giá của Ban giám khảo, các tác phẩm đều có tính nghệ thuật, tính thời sự cao, phản ánh chân thực vẻ đẹp thiên nhiên, danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử, văn hóa, con người Đồ Sơn trong hội nhập, phát triển ...

Với cuộc thi “Khoảnh khắc VSIP 2017”, Ban tổ chức trao 1 giải nhất, 1 giải nhì, 1 giải ba và 10 khuyến khích tặng các tác giả đoạt giải. Theo đại diện Ban tổ chức, điều đáng ghi nhận là cuộc thi không chỉ thu hút các tay máy chuyên nghiệp tham gia, nhiều tác phẩm của các nhiếp ảnh gia nghiệp dư cũng đoạt giải cao. Trong đó, có một số người đoạt giải là nhờ những buổi tham gia các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao cùng người thân, hiện đang làm việc tại các doanh nghiệp trong Khu đô thị, công nghiệp và dịch vụ VSIP Hải Phòng.
(Đông Hải)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét