7 tháng 7, 2018

Quán ăn không phải là nhà riêng

Giữa hè, dù là buổi sáng không khí vẫn oi nồng, ngột ngạt. Thời tiết bức bối khiến những bữa ăn sáng với nhiều người trở thành cực hình. Quán bún cá ấy nằm trên con phố thuộc quận Hồng Bàng. Chủ quán phải huy động nhiều quạt công nghiệp để phục vụ thực khách, nhưng có lúc vẫn không đủ để xua đi cơn bức bối của đợt nắng nóng kéo dài. Vì vậy, nhiều người vào quán nhanh chóng tìm các bàn đặt gần quạt nhất để tránh tình trạng vừa ăn vừa đổ mồ hôi.

Tốp khách ấy có 5 người, ào vào quán chọn một bàn gần chiếc quạt đang chạy hết công suất. Chiếc quạt đặt ở một góc, được để chế độ quay để có thể phục vụ những bàn chung quanh, trong đó có chiếc bàn 5 người vừa vào. Mấy bàn bên cạnh cũng đang có người ngồi. Ổn định chỗ ngồi, 5 người nọ nhìn chiếc quạt, rồi nhìn những bàn chung quanh, 4 người sau đó đề nghị một người trong nhóm cho quạt dừng lại và chĩa thẳng về phía bàn của họ. Quạt vừa dừng được một lúc, những khách đang ngồi ăn ở các bàn kia nhanh chóng nhận ra chiếc quạt được đổi hướng. Những ánh mắt không hài lòng nhìn về phía 5 người đang ngồi chờ món ăn bưng ra. Có người đề nghị để quạt ở chế độ quay như cũ để các bàn khác cùng mát. Nhưng cả nhóm 5 người bỏ ngoài tai, tỉnh queo như không nghe thấy gì, họ tiếp tục câu chuyện tào lao trong lúc đợi món.

Diễn biến của câu chuyện liên quan đến chiếc quạt và tốp khách nọ đều được nhân viên của quán để ý. Một nhân viên đến điều chỉnh chiếc quạt ra góc tam giác và bật chế độ quay như cũ. Ngay lập tức, nhóm khách nọ yêu cầu để quạt như họ đặt trước với thái độ khó chịu. Nhân viên của quán ôn tồn giải thích việc anh vừa đặt quạt ra góc tam giác để tránh làm vướng lối đi, đồng thời để quạt ở chế độ quay có thể làm mát những bàn lân cận. Anh cũng nói thêm, quạt công nghiệp luồng gió rất mạnh, nếu để cố định một hướng sẽ gây khó chịu và ảnh hưởng đến đường hô hấp. Vì thế, nên để quạt quay, vừa mát lại vừa không ảnh hưởng sức khỏe. Tốp khách nghe anh nói, cằn nhằn vài câu rồi cũng nhanh chóng kết thúc bữa sáng và rời đi trong ánh mắt trách móc của nhiều thực khách đang có mặt tại quán lúc ấy.

Câu chuyện tương tự thường xảy ra ở nhiều điểm kinh doanh dịch vụ ăn uống. Đành rằng vẫn có câu “khách hàng là thượng đế”, nhưng trong nhiều tình huống, mỗi khách hàng nên chia sẻ và có ứng xử phù hợp. Việc sử dụng dịch vụ và ứng xử với mọi người chung quanh ở nơi công cộng, nơi đông người cũng cần nhịp nhàng trong bối cảnh chung. Không nên chỉ biết mình, bởi nhà hàng hay quán ăn  không phải là nhà riêng của mỗi người.
(Minh Giang)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét