Báo Người Lao Động số ra ngày 16-7 đã phản ánh kết luận thanh tra của Thanh tra Chính phủ (TTCP) về công tác quản lý nhà nước và thực hiện pháp luật về đầu tư xây dựng của TP Hải Phòng từ nguồn vốn ngân sách, vốn vay dài hạn giai đoạn 2010-2017. Đáng chú ý, dự án nâng cấp cải tạo đường 356 đoạn 2A (từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ) đã bị điều chỉnh từ 314,9 tỉ đồng lên hơn 1.310 tỉ đồng.
TTCP không nhắc số tiền dư
Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại diện Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Hải Phòng (chủ đầu tư dự án nâng cấp cải tạo đường 356) cho hay: "Kết luận của TTCP là vậy nhưng đây không phải là dự án "đội vốn" như trong kết luận mà là việc điều chỉnh bổ sung dự án".
Ban Quản lý dự án giao thông đường thủy, đường bộ Hải Phòng (thuộc Sở GTVT TP Hải Phòng) cho biết: Theo Quyết định số 534/QĐ-UBND ngày 6-4-2010 của UBND TP Hải Phòng, dự án nâng cấp 2.231 m đường 356 đoạn 2A (từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ) có tổng mức đầu tư 314 tỉ đồng. Trong khi dự án này đang thực hiện, chuẩn bị hoàn thành thì tháng 12-2012, UBND TP đã phê duyệt Quyết định số 2164/QĐ-UBND điều chỉnh dự án, bổ sung công trình nút giao thông khác mức tại ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Chùa Vẽ, nâng tổng mức đầu tư lên 1.310 tỉ đồng. Trong đó, có bổ sung thêm 2 hạng mục mới gồm xây dựng cầu vượt Nguyễn Bỉnh Khiêm và đường dẫn dưới cầu. Phần nút giao thông khác mức ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm - Đình Vũ đã hoàn thành và khánh thành ngày 4-12-2017.
"Khi dự án hoàn thành đưa vào sử dụng (nhưng chưa quyết toán), tổng mức đầu tư chỉ là trên 890 tỉ đồng so với tổng mức đầu tư 1.310 tỉ đồng được phê duyệt. Còn lại hơn 470 tỉ đồng gồm tiền giải phóng mặt bằng và chi phí dự phòng thì chưa sử dụng đến. Tuy nhiên, số tiền 470 tỉ đồng thì trong kết luận của TTCP lại không đề cập!" - lãnh đạo Sở GTVT TP Hải Phòng nhấn mạnh.
Dự án nâng cấp cải tạo đường 356 (từ ngã ba Nguyễn Bỉnh Khiêm đến đập Đình Vũ |
Một lãnh đạo của UBND TP Hải Phòng chia sẻ rằng "trong một số dự án, mặc dù TP đã có báo cáo giải trình nhưng họ (TTCP) không nghe mà vẫn đưa vào kết luận".
Điển hình, dự án xây dựng công trình tuyến đê biển Nam Đình Vũ thuộc Khu Kinh tế Đình Vũ - Cát Hải được cho bị đội vốn 2.250 tỉ đồng, từ 998,4 tỉ đồng lên 3.248,8 tỉ đồng. Tuy nhiên, theo UBND TP Hải Phòng, dự án này được phê duyệt từ năm 2010, điều chỉnh dự án năm 2013. Đến thời điểm thanh tra, dự án phải thực hiện theo Công văn số 4947/VP-GT2 ngày 4-8-2016 của UBND TP Hải Phòng do chờ công tác điều chỉnh quy hoạch chi tiết Khu Công nghiệp Nam Đình Vũ...
Kết luận của TTCP nêu rõ hệ thống quản lý chất lượng công trình chưa đầy đủ, hồ sơ quản lý chất lượng còn thiếu sót, không thực hiện đầy đủ việc kiểm tra chất lượng nguyên vật liệu đưa vào thi công. Điển hình "gói thầu số 19 rà phá bom mìn, vật liệu nổ (xây dựng dự án cầu Hoàng Văn Thụ), hồ sơ nghiệm thu không có biên bản nghiệm thu thiết bị thi công; không có biên bản kiểm tra chất lượng của cơ quan chức năng thuộc Bộ Quốc phòng…".
Về nội dung này, lãnh đạo UBND TP Hải Phòng cho hay theo quy định của pháp luật hiện hành, công tác kiểm tra, giám sát thuộc trách nhiệm của Ban Chỉ huy Quân sự TP Hải Phòng nên về gói thầu này, Ban Chỉ huy Quân sự TP đã giám sát quá trình rà phá bom mìn, xử lý vật liệu nổ và xác nhận trong hồ sơ quản lý gói thầu. Tuy nhiên, đơn vị thi công đã cung cấp chưa đầy đủ thành phần hồ sơ quản lý chất lượng.
Ban quản lý đã yêu cầu nhà thầu rút kinh nghiệm trong khâu quản lý hồ sơ chất lượng công trình. "Hiện hồ sơ quản lý chất lượng công trình của gói thầu đã được tập hợp đầy đủ theo quy định. Vì vậy, UBND TP đề nghị TTCP xem xét, bỏ nội dung này, không đưa vào kết luận chính thức" - vị này nói.
Bài và ảnh: TRỌNG ĐỨC
0 nhận xét:
Đăng nhận xét