27 tháng 10, 2019

Thể dục dụng cụ Hải Phòng: Quyết tâm tìm “vàng”

Hai tấm huy chương giành được ở cúp thể dục dụng cụ (TDDC) thế giới 2019 ở Thổ Nhĩ Kỳ mới đây của hai nữ VĐV Hải Phòng là thành tích đáng nể. Kết quả này là động lực để các VĐV hướng tới tấm HCV SEA Games 30.

Tienna Nguyễn thi cầu thăng bằng.
Nhân tố kế nhiệm Phan Thị Hà Thanh

TDDC là thế mạnh của thể thao Việt Nam trên đấu trường quốc tế. SEA Games năm 2011, TDDC Việt Nam đoạt 11 HCV làm ngỡ ngàng cả Đông Nam Á. Tuy nhiên, thành tích của TDDC Việt Nam tụt dần đều. Đến SEA Games 2015 tại Singapore, chúng ta giành 9/17 tấm HCV, trong đó cô gái Hải Phòng Phan Thị Hà Thanh giành 3 chiếc. Năm 2017 không còn Thanh, TDDC chỉ đoạt 6 tấm HCV của nam.

Hà Thanh giải nghệ để lại khoảng trống lớn đối với TDDC bởi cô là VĐV TDDC có thành tích tốt nhất Việt Nam khi đoạt HCĐ thế giới, HCV châu Á và vào chung kết nội dung nhảy ngựa Olympic London 2012… Khi Hà Thanh nghỉ thi đấu, làm HLV đào tạo trẻ của TDDC Hải Phòng, TDDC nữ Việt Nam không có nổi tấm huy chương ở SEA Games 29.

Tại SEA Games 209, TDDC Hải Phòng có những VĐV hội tụ những khả năng tiếp bước Hà Thanh, đủ sức đua huy chương, nhưng tiếc rằng họ chưa đủ tuổi tham dự (quy định là 15 tuổi). Năm nay, với SEA Games 30, Hải Phòng có 2 nữ VĐV bước sang tuổi 16, 17 sẽ đua huy chương, thậm chí là HCV. HLV Nguyễn Thanh Thúy, Trưởng bộ môm TDDC Hải Phòng khẳng định: “Chúng ta có người kế vị Hà Thanh và thậm chí có thực tài”.

Rèn vững tâm lý

TDDC Việt Nam quyết tâm đưa quá khứ vinh quang trở lại với việc đầu tư tốt cho lực lượng nữ. Trưởng bộ môn TDDC Tổng cục TDTT, Bùi Trung Thiện cho biết, bộ môn đầu tư cho 2 nữ VĐV Nguyễn Tienna Katelyn và Trần Đoàn Quỳnh Nam của Hải Phòng. Các VĐV được thử sức ở nhiều giải đấu trước khi dự SEA Games 30.

Quỳnh Nam, Tienna lần đầu tham dự Cúp thế giới 2019 tổ chức ở Thổ Nhĩ Kỳ. Đây là chuyến đi để cả hai khẳng định mình, rèn rũa tâm lý vững vàng trước khi bước vào giải vô địch thế giới tại Đức và cuối cùng là SEA Games 30. Cúp thế giới 2019 thực sự là cuộc đua lớn của hai nữ VĐV trẻ. Họ hoàn toàn choáng ngợp nhưng đã biết vượt qua sức ép tâm lý để vươn tới tấm huy chương.

Hình ảnh Quỳnh Nam với khuôn mặt trầy xước lên nhận HCB do HLV Thanh Thúy gửi về, với giải thích: “Ở bài thi xà lệch, Quỳnh Nam đang thi rất tốt, nhưng bất ngờ bị rơi xà, sấp mặt, chảy máu và chấn thương, nhưng em vẫn nỗ lực thi tiếp khiến cả khán đài và VĐV vỗ tay tán dương. Nhưng quan trọng hơn, VĐV biết mình sai sót dẫn đến rơi xà, sửa chữa để đi tới thành công sau này”. Theo HLV Thanh Thúy, chính cú ngã và biết đứng dậy đó giúp Quỳnh Nam giành HCB nội dung nhảy ngựa ở ngày thi đấu tiếp theo. Và nếu vững vàng hơn, Nam có thể giành HCV, thậm chí đoạt thêm huy chương ở nội dung thi đấu khác. Tienna cũng thi đấu tốt và giành HCĐ cầu thăng bằng.

HLV Thanh Thúy cho biết, TDDC nữ quyết tâm giành 1 tấm HCV SEA Games 30. Tấm huy chương từ cúp thế giới thực sự là “mũi tên trúng hai đích”. Hai nữ VĐV đến Thổ Nhĩ Kỳ để rèn tâm lý, hướng tới SEA Games 30 cuối năm nay./.
Đỗ Hân

0 nhận xét:

Đăng nhận xét