10 tháng 8, 2018

NHÓM "LÃO GIÀ CHƯA AN"

Thất bại trong việc kêu gọi Quốc hội dừng thông qua dự luật An ninh mạng cũng như không thể kích động quần chúng xuống đường phản đối dự luật này, bất lực khi hy vọng cuối cùng kêu gọi ký thư tập thể lên Chủ tịch nước dừng/hủy công bố luật này, liên minh các “nhóm xã hội dân sự độc lập” như VOICE, Diễn đàn xã hội dân sự bất lực hô hào nhau chuyển sang Minds để “thoát Facebook”. 

Thậm chí trang Việt Nam Thời báo của Hội nhà báo độc lập cổ vũ dùng mạng xã hội LivenGuide hoàn toàn mới do ông Lê Trung Nghĩa – kẻ tự xưng là “người tranh đấu cho công lý, hòa bình trên biển Đông và cho tự do, dân chủ” ở hải ngoại thiết kế nhằm thay thế facebook. Tuy nhiên những mạng xã hội mới này đều dở, ít tính năng, nhất là vắng như chùa bà đanh thì “đấu tranh dân chủ” với ai, nhất loạt các “tổ chức xã hội dân sự độc lập” này đều hướng về nỗ lực của Việt tân vận động dân biểu Mỹ gây sức ép Facebook “bất tuân” Luật An ninh mạng của Việt Nam. Những kẻ khởi xướng nỗ lực này đều hiểu rõ,cả thế giới đang đua nhau phát hành Luật An ninh mạng trong thời đại @ này và VN là thị trường béo bở của facebook, họ không dại gì “bất tuân” luật pháp Việt Nam để “trắng tay” như với thị trường Trung quốc.


        Tuy nhiên, quyết không từ bỏ nỗ lực, liên minh các trí thức zân chủ - Công giáo đầu tàu như Nguyễn Thái Hợp, Nguyễn Quang A, Nguyên Ngọc, Hoàng Hưng… tuyên bố lập ra nhóm “Lão mà chưa an” tìm “lối thoát” cho họ trước khi Luật An ninh mạng chính thức có hiệu lực.

        Ngày 13 và 14/07/2018, trang Viet Studies của Trần Hữu Dũng đã tổ chức một hội thảo hè ở Đại học Warsaw, Ba Lan, với chủ đề “Việt Nam và trật tự thế giới mới II”. Đây là “diễn đàn” của liên minh các “trí thức đấu tranh dân chủ quốc nội, quốc ngoại”. Một số thành viên và thân hữu nhóm Diễn đàn Xã hội Dân sự, như Chu Hảo, Phạm Chi Lan, Lê Đăng Doanh, Hoàng Hưng… đã tham gia và đọc tham luận tại hội thảo. Nguyễn Quang A nằm trong danh sách tham dự nhưng sau khi họp hành với cốt cán VOICE ở Thái Lan lấy lý do gia đình đột ngột bỏ về gặp công an Việt Nam ở sân bay chứ không đi tiếp.

        Trong số 16 tham luận được đọc tại hội thảo trên, phần lớn đều tìm “lối đi” cho “cách mạng dân chủ Việt Nam”, đáng chú ý có bài tham luận "Truyền thông mạng và sự hình thành xã hội dân sự ở Việt Nam" của Hoàng Hưng. Trong đó, bài của Hoàng Hưng được viết từ tháng 6, được đăng trên trang Lão Mà Chưa An vào ngày 21/07, và trang Bauxite Việt Nam vào ngày 22/07. Trong tham luận, Hoàng Hưng tóm tắt quá trình phát triển của các báo điện tử, blog, trang mạng xã hội và phong trào biểu tình của các tổ chức, cá nhân chống đối ở Việt Nam. Cuối bài, Hoàng Hưng kêu gọi “giới khoa học, công nghệ người Việt toàn cầu” “tập trung trí tuệ” để “vô hiệu hoá những qui định bịt miệng dân, chặn chia sẻ thông tin của Luật An ninh mạng”. Cùng ngày 22/07, BBC tiếng Việt đăng tải một bài phỏng vấn Hoàng Hưng, trong đó ông Hưng đưa ra các nội dung tương tự như đã trình bày trong tham luận.

        Rõ ràng, Hoàng Hưng đang nỗ lực tận dụng các diễn đàn trí thức hải ngoại và truyền thông để kêu gọi họ tìm kiếm giải pháp chống lại Luật An ninh mạng Việt Nam cho giới “đấu tranh dân chủ quốc nội” này.

       Như vậy, sau hai tháng cầm cự, phong trào biểu tình kéo dài và phong trào phản đối các dự luật, trong đó có dự luận an ninh mạng như quả bóng xẹp hơi: không có cuộc biểu tình nào nổ ra sau ngày 17/06; không có đại biểu Quốc hội nào “tiếp sóng” truyền thông cho họ nữa, tức cánh cửa nghị trường đã khép lại; dùng áp lực quốc tế ép Facebook, Google bất tuân luật xem ra còn viễn tưởng hơn;  tìm giải pháp kỹ thuật mới để thích nghi thì …ngày càng vô phương hướng.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét