Lập bến dù, thu tiền khách đi xe buýt nội đô miễn phí, xe trung chuyển “né” bến chính... Đó là những gì đang diễn ra trong hoạt động kinh doanh của hãng xe khách Hải Âu trong thời gian qua.
Lập bến dù!
Tại Hải Phòng, xe khách Hải Âu là một thương hiệu lớn của Công ty TNHH Bus Hải Phòng. Gia Lâm (Hà Nội) – Thượng Lý (Hải Phòng) là tuyến đã tạo dựng nên thương hiệu cho hãng xe này trong thời gian qua.
Xe khách Hải Âu đón khách tại điểm chuyển phát nhanh 241, đường Hùng Vương (ảnh cắt từ Clip) |
Tuy nhiên, cách đây vài tháng, hãng xe này đã lập một điểm chuyển phát nhanh, cách bến xe Thượng Lý khoảng 400m, tại địa chỉ số 241 đường Hùng Vương, phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng, Hải Phòng).
Từ đó, thay vì việc đón trả khách tại bến Thượng Lý, hãng xe này đã “tập trung” đón, trả khách tại địa điểm 241 Hùng Vương, tạo thành một bến cóc, gây bức xúc cho hành khách.
Bà Nguyễn Thị H., một hành khách đi xe Hải Âu từ Hà Nội về Hải Phòng bức xúc: “Tôi đi từ bến xe Gia Lâm về bến Thượng Lý với mục đích bắt xe buýt hoặc xe khách về huyện An Lão (Hải Phòng). Tuy nhiên, phụ xe Hải Âu yêu cầu tôi xuống địa điểm chuyển phát nhanh của họ ở 241 Hùng Vương khiến tôi phải bắt xe ôm vào bến Thượng Lý”.
Sau nhiều ngày quan sát tại bến xe Thượng Lý, phóng viên nhận thấy, tại điểm chuyển phát nhanh trên, các xe của hãng Hải Âu từ Hà Nội về Hải Phòng và từ Hải Phòng lên Hà Nội đều dừng lại để đón trả khách, mặc cho trời mưa hay nắng, mặc cho các phương tiện lưu thông qua lại tấp nập... nhưng lại không thấy cơ quan chức năng xử lý.
Xe trung chuyển “né” bến chính!
Theo tìm hiểu, hãng xe Hải Âu đăng ký 5 chiếc xe loại 16 chỗ để trung chuyển khách từ các khu vực khác nhau về bến xe Thượng Lý để đi Hà Nội. Trên các xe này đều ghi “xe trung chuyển miễn phí” với điểm đầu là các địa điểm khác nhau tại nội, ngoại thành Hải Phòng và điểm cuối là bến xe Thượng Lý.
Tuy nhiên, theo quan sát của phóng viên, rất ít khi các xe này vào bến Thượng Lý mà chở thẳng khách đến địa điểm 241 đường Hùng Vương, phường Sở Dầu (quận Hồng Bàng, Hải Phòng), nơi công ty này lập 2 bến cóc đối diện nhau ngay lề đường.
Ông Nguyễn Huy Bản, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Kim Khí Hải Phòng (Đơn vị quản lý bến xe Thượng Lý) cho biết, bến xe khách Thượng Lý đã gửi văn bản kiến nghị tới Sở GTVT Hải Phòng, đồng thời 2 lần gửi văn bản cho hãng xe khách Hải Âu đề nghị chấn chỉnh việc các xe trung chuyển của hãng Hải Âu dù dán thông tin là vào bến Thượng Lý nhưng lại đưa khách đi và đến khu vực 241 Hùng Vương để đón, trả khách. Cá biệt, có trường hợp xe trung chuyển còn đưa khách từ bến xe Thượng Lý ra bến cóc để lên xe Hải Âu.
“Thời gian tới nếu hãng xe này tiếp tục tình trạng lợi dụng xe trung chuyển danh nghĩa chở khách đến bến Thượng Lý nhưng lại đưa khách đến địa điểm khác, chúng tôi sẽ đề nghị Sở GTVT yêu cầu hãng xe này bỏ thông tin đến bến Thượng Lý trên các loại xe trung chuyển của hãng Hải Âu.”, ông Bản cho biết thêm.
Đại diện phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT TP Hải Phòng cho biết, hãng xe Hải Âu có đăng ký 5 xe dưới 16 chỗ là xe trung chuyển hành khách từ bến xe Thượng Lý đến những nơi hành khách có nhu cầu và ngược lại. Nếu hãng xe này không chở khách đi từ bến xe Thượng Lý để đi Hà Nội thì đây là việc làm không đúng.
Thu tiền tuyến xe buýt miễn phí!
Trong vai khách hàng, phóng viên đã có một trải nghiệm thú vị trên chiếc xe buýt miễn phí, BKS 15B 020.71, gắn mác “Buýt nội đô Hải Âu” chạy tuyến bến xe Thượng Lý (Hồng Bàng) – bưu điện Vạn Mỹ (Ngô Quyền).
Lái xe buýt miễn phí nhưng vẫn thu tiền của khách. (Ảnh cắt từ clip)
Sau khi lên chiếc xe này, khi thấy hành khách ngồi vào ghế, lái xe liền hỏi đi đâu. Sau khi biết địa điểm (không vào bến xe Thượng Lý) lái xe này liền vui vẻ “xin” 10.000đ, với lý do không đi đến bến Thượng Lý để đi Hà Nội.
Tuy nhiên, khi phóng viên hỏi cuống vé thì lái xe nói rằng, hiện tại công ty chưa in vé?.
Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT TP Hải Phòng cho biết, Sở GTVT có cấp phép hoạt động tuyến xe buýt miễn phí trên cho hãng xe khách Hải Âu. Do đó, việc lái xe thu tiền của hành khách là không đúng.
Phá vỡ tuyến xe buýt cố định?
Từ đầu năm 2018 đến nay, hãng xe khách Hải Âu đang ra sức quảng cáo xe của họ là xe buýt với một loạt lộ trình từ các huyện An Lão, An Dương, Thủy Nguyên và nội thành Hải Phòng với điểm đến là bến xe Thượng Lý.
Vẫn trong vai hành khách, phóng viên dễ dàng lên một chiếc xe 29 chỗ được gắn mác xe buýt Hải Âu, BKS 15B – 02043. Trên thành xe có in dòng chữ: “Tuyến mới VIP 30 phút 1 chuyến; bến xe Thượng Lý – bến xe Nước Ngầm (Hà Nội)” chạy tuyến Thủy Nguyên – bến xe Thượng lý… Cũng giống như xe BKS 15B 020.71, sau khi hỏi han lịch trình của khách, lái xe này đã thu của khách 20.000đ/người.
Sáng ngày 31/7, phóng viên đã cung cấp thông tin trên đến lãnh đạo phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT TP Hải Phòng. Sau khi xác minh, lãnh đạo phòng Quản lý vận tại cho biết, chiếc xe mang BKS trên chưa được phòng cấp bất kỳ một loại giấy phép gì.
Đại diện hãng xe buýt Tân Việt cho biết, nhiều năm qua chúng tôi khai thác tuyến xe buýt từ huyện Thủy Nguyên đi nội thành Hải Phòng. Tuy nhiên, gần 1 năm nay hãng Hải Âu đã đưa vào vận hành loại xe buýt trung chuyển này. Quá trình hoạt động, các xe vẫn bắt khách dọc đường đè lên tuyến xe buýt chúng tôi.
“Họ đang từng ngày phá vỡ luồng tuyến xe buýt của chúng tôi”, đại diện hãng xe buýt Tân Việt cho hay.
Để tìm hiểu vấn đề, phóng viên đã nhiều lần liên hệ đến điện thoại đến số máy lãnh đạo hãng xe Hải Âu, tuy nhiên vị này không nghe máy.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét