28 tháng 2, 2018

Trái cây sấy nhập ngoại tràn lan: Cẩn thận kẻo mất tiền oan

Các loại quả sấy khô có xuất xứ từ nước ngoài, bao bì đẹp, lại được quảng cáo “tốt cho sức khỏe” nên dù giá cao ngất ngưởng vẫn được người tiêu dùng săn lùng dịp Tết này. Tuy nhiên, liệu chất lượng có tốt như quảng cáo là băn khoăn của không ít người.

Dễ tìm, dễ mua

Giống như nhiều loại hoa quả nhập khẩu, trái cây sấy nhanh chóng chiếm được tình cảm của người tiêu dùng, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất cận kề. Trước đây, mặt hàng này thường được người đi nước ngoài xách tay làm quà hoặc bày bán riêng trong các siêu thị lớn. Nay, trở nên phổ biến trong các siêu thị mini, cửa hàng bánh kẹo, chợ đầu mối: chợ Tam Bạc, chợ Ga; được quảng cáo rầm rộ trên mạng xã hội với giá dao động từ 450- 800.000 đồng/kg, cao gấp 3-5 lần so với mặt hàng cùng loại sản xuất trong nước. Chị Nguyễn Thị Duyên (ngõ 191, phố Đà Nẵng) cho biết: “Giống Tết năm ngoái, năm nay tôi mua nho sấy, xoài sấy dẻo, mít sấy… xách tay từ Thái Lan. Tuy giá đắt, nhưng tốt cho sức khỏe cả nhà. Để tránh hàng nhái, hàng kém chất lượng, tôi thường mua trên trang mạng xã hội uy tín, theo lời giới thiệu của người quen. Nhiều người khen chắc là sản phẩm tốt.”

Hoa quả sấy khô được nhiều người chọn mua. Ảnh: Hoàng Phước
Sớm nắm bắt sở thích của người tiêu dùng, từ cuối tháng 11 âm lịch, những người bán hàng online đua nhau “tung chiêu” quảng cáo, biến mặt hàng này thành “thần dược” với nhiều tác dụng thần kỳ: ngăn ngừa loãng xương, chống lão hóa, tăng cường sức đề kháng... Chị Phạm Ngọc Hà (phố Trần Nguyên Hãn, quận Lê Chân), kinh doanh hàng online cho biết: Năm ngoái, chị bán được hơn 50 kg hoa quả sấy các loại. Năm nay, xu hướng người tiêu dùng đặt mua nho khô nguyên cành của Úc, mứt vỏ bưởi, me tách hạt Thái Lan… tăng cao nên chị nhập hàng sớm, số lượng lớn vì càng gần Tết giá càng cao.

Đắt chưa chắc… xắt ra miếng

Trái cây sấy khô nhập khẩu luôn đi kèm lời quảng cáo ưu điểm vượt trội: tốt cho sức khỏe, được chế biến theo công nghệ tiêu chuẩn… nhằm tạo niềm tin để người mua chấp nhận chi một khoản tiền lớn rước “của ngon”. Tuy nhiên, theo Thạc sĩ, bác sĩ chuyên khoa dinh dưỡng, Nguyễn Thị Xuân Mai, Phó giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe và sinh sản thành phố, không ít chị em nhầm tưởng trái cây tươi tốt cho sức khỏe thế nào thì trái cây khô cũng tương tự nên chọn mua trong dịp Tết vừa tiện lợi vừa hợp khẩu vị nhiều người. Trên thực tế, trong quá trình sấy khô ở nhiệt độ cao, một số loại vitamin (vi-ta-min C…), khoáng chất, nước… bị giảm đi, đường cô lại. Để bảo quản được lâu hơn, nhiều cơ sở còn tẩm ướp thêm đường, phụ gia, hóa chất… để tăng thêm vị ngọt, mùi thơm hấp dẫn cho hoa quả sấy. Người có tiền sử tiểu đường, mắc bệnh tim mạch, máu nhiễm mỡ… không nên sử dụng sản phẩm này. Chưa kể, quá trình bảo quản, đóng gói lẻ tại các cơ sở không tuân thủ quy trình, không bảo đảm tiêu chuẩn tạo môi trường thuận lợi cho vi khuẩn, nấm mốc sinh sôi, gây hại sức khỏe người tiêu dùng, bác sĩ Mai lưu ý.

Ông Nguyễn Văn Toản, Chi cục trưởng Chi cục An toàn vệ sinh thực phẩm (Sở Y tế) cho rằng: Sản phẩm hoa quả sấy khô được nhập khẩu từ nước ngoài đủ tiêu chuẩn phải có đủ 2 loại tem bằng tiếng Việt và tiếng nước ngoài. Trên đó ghi rõ nguồn gốc, xuất xứ, đơn vị nhập khẩu và phân phối cũng như công dụng, thành phần, hướng dẫn sử dụng… Những loại hàng xách tay, bán trên mạng xã hội chưa được cơ quan chức năng kiểm định, khó bảo đảm các tiêu chí về vệ sinh an toàn thực phẩm. Khi phát hiện sản phẩm kém chất lượng, người tiêu dùng cũng không được bảo vệ, bồi thường theo quy định của pháp luật. Để tránh tình trạng ngộ độc thực phẩm, người tiêu dùng cần tìm đến các cơ sở phân phối, bán hàng có uy tín, khi mua hàng cần xem xét kỹ bao bì sản phẩm, kiểm tra về nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, mã vạch sản phẩm trước khi chọn mua hoa quả sấy khô có nguồn gốc nước ngoài.
(Tuyết Mai)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét