22 tháng 2, 2018

Sử dụng đồ ăn chế biến sẵn: Tiện nhưng vẫn lo

Trong bối cảnh cuộc sống bận rộn, sử dụng đồ ăn chế biến sẵn trở thành lựa chọn của nhiều chị em. Nhanh, gọn, tiện lợi, nhưng việc sử dụng đồ ăn chế biến sẵn bán online hoặc bán tại các chợ truyền thống cũng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn vệ sinh thực phẩm.

“Phao” cho nhiều bà nội trợ

Làm việc tại một ngân hàng trên phố Tô Hiệu (quận Lê Chân), do công việc áp lực lớn, nên chị Trần Hoài Anh thường xuyên về muộn. Để cả nhà không phải “dài cổ” đợi bữa tối, giải pháp của chị Hoài Anh là đặt mua thức ăn chế biến sẵn rao bán qua mạng xã hội. Tối về, chị chỉ việc cắm nồi cơm, hâm lại thức ăn và canh. Trong lúc chờ cơm chín thì tranh thủ tắm, giặt hoặc chơi đùa cùng con.


 Cũng là khách hàng thường xuyên của các địa chỉ cung cấp đồ ăn chế biến sẵn, nhưng chị Nguyễn Thị Mai Quyên, ở phố Chùa Hàng (quận Lê Chân) lại có lý do khác. Là người miền Nam, mới về làm dâu Hải Phòng chưa được 1 năm, chị Quyên chưa rành cách chế biến các món ăn của miền Bắc. Trong một lần gia đình làm cỗ cúng mà mẹ chồng lại ốm, chị Quyên được bạn chia sẻ mấy địa chỉ đặt mua đồ ăn chế biến sẵn uy tín. Đồ mua về bày mâm cỗ ngon lành, đẹp mắt, ai cũng khen. Nên từ đó, chị Quyên thường áp dụng khi phải làm cỗ hay tiệc đãi mọi người. Mẹ chồng chị khi biết “bí quyết” chuẩn bị cỗ của chị và qua thưởng thức thực tế cũng bị thuyết phục cũng dần ưa chuộng dịch vụ này. Dịp Tết này, chị Quyên và mẹ chồng cũng lên thực đơn và đặt mua xong thực phẩm sơ chế sẵn để chế biến các mâm cỗ, làm món lẩu, nướng phục vụ mọi người từ 27, 28 tháng Chạp. Việc chuẩn bị đón tết cũng không quá cập rập, vất vả, mọi người trong nhà vừa nhàn, vừa vui.

Hiện, ngoài các loại đồ ăn được chế biến, nấu chín sẵn, còn có loại thực phẩm được làm sạch, sơ chế, chuẩn bị đẩy đủ các loại nguyên liệu gia vị, gia giảm đi cùng, giúp chị em giảm đáng kể thời gian nấu nướng mà vẫn có những bữa ăn nóng hổi, ngon lành. Các địa chỉ cung cấp đồ ăn chế biến sẵn cũng rất chiều khách, thường xuyên thay đổi thực đơn nên khách hàng có thể yên tâm đặt hàng cho cả tuần mà không lo lặp lại món. Theo chia sẻ của chị Lê Thị Thuý Quỳnh, ở ngõ phụ 42 An Đà, phường Đằng Giang (quận Ngô Quyền), chuyên cung cấp đồ nướng, lẩu được sơ chế, ướp sẵn, lượng khách có nhu cầu sử dụng đồ ăn chế biến sẵn càng ngày càng đông. Vào dịp lễ, Tết, nhu cầu liên hoan, tiệc tùng nhiều, 5 thành viên nhà chị làm việc hết công suất mà vẫn không có đủ đồ để bán. Phục vụ dịp rằm tháng Giêng này, nhà chị chuẩn bị 2 tủ cấp đông cỡ lớn đựng đầy thực phẩm gồm bẹ sữa, ba chỉ, sườn, sụn, vách, bò… để phục vụ khách ăn nướng, lẩu nhưng vẫn lo thiếu hàng.

Lựa chọn cơ sở uy tín, bảo đảm chất lượng

Mặt tích cực của dịch vụ đồ ăn chế biến sẵn không thể phủ nhận. Tuy nhiên, điều khiến không ít người ngần ngại khi mua đồ ăn chế biến sẵn là các sản phẩm liệu có an toàn hay không. Trên thực tế, không ít chị em rơi vào cảnh dở khóc, dở cười vì mua phải đồ ăn chế biến sẵn “có vấn đề”. Khoảng giữa tháng 1-2018, khi gia đình có giỗ, chị Trần Võ Tường Vi, ở xã An Hưng (huyện An Dương) mua bánh chưng ở chợ Hỗ về để thắp hương. Chiếc bánh khá đẹp nhưng khi bóc hết các lớp lá, chị hoảng hốt khi thấy xác một con rết nằm chình ình bên trong. Bất đắc dĩ, chị Vi phải bỏ chiếc bánh đó đi. Sau khi chia sẻ thông tin trên mạng facebook, chị Vi nhận được khá nhiều đồng cảm. Nhiều thành viên chia sẻ về lần mình mua phải xôi bị mốc hay giò lẫn cả ruồi.

Quá trình thanh tra, kiểm tra của các cơ quan chức năng cũng phát hiện, thu giữ nhiều loại nguyên liệu, sản phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ phục vụ việc chế biến các loại đồ ăn sẵn. Cuối tháng 10-2017, Đội 6 Phòng Cảnh sát phòng, chống tội phạm về môi trường (Công an thành phố) phát hiện, xử phạt hai cơ sỏ chế biến mỡ bẩn tại thôn Vĩnh Khê, xã An Đồng (huyện An Dương), thu giữ, tiêu huỷ 250kg mỡ, bì lợn bẩn, 200kg tóp mỡ và 100kg mỡ nước. Gần đây nhất, ngày 30-1-2018, UBND thành phố Cẩm Phả (tỉnh Quảng Ninh) bắt giữ 1 xe tải vận chuyển 2.400kg sò không rõ nguồn gốc do lái xe Phạm Quốc Ban, trú tại xã Quang Phục (huyện Tiên Lãng) điều khiển và 1 xe tải vận chuyển các loại gia vị như xì dầu, dầu hào, nước tương không rõ nguồn gốc của chủ hàng Nguyễn Thị Vân Huệ (trú tại đường Tô Hiệu, quận Lê Chân) về thị trường Hải Phòng tiêu thụ.

Để bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm, thời gian qua, các ngành chức năng thành phố triển khai xây dựng, tổ chức chuỗi sản xuất, kinh doanh thực phẩm an toàn. Đến nay, Hải Phòng có 3 chuỗi cung ứng thực phẩm an toàn, trong đó có 1 chuỗi thực phẩm chế biến sẵn là cá mòi kho. Thành phố triển khai đề án mô hình điểm quản lý thức ăn đường phố tại 10 phường thuộc 4 quận: Ngô Quyền, Lê Chân, Hồng Bàng và Kiến An. Năm 2017, các đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo liên ngành an toàn thực phẩm thành phố kiểm tra hơn 17.000 cơ sở sản xuất kinh doanh, trong đó có cả các cơ sở kinh doanh thực phẩm, thực phẩm chế biến sẵn. Nhiều hành vi vi phạm quy định về bảo đảm an toàn vệ sinh thực phẩm bị xử lý. Tuy nhiên, để bảo vệ sức khoẻ của bản thân và gia đình, người tiêu dùng vẫn cần chủ động tìm kiếm, lựa chọn các địa chỉ, cơ sở có uy tín, thương hiệu để mua thực phẩm, nhất là thực phẩm, đồ ăn chế biến sẵn để mỗi bữa cơm của gia đình không chỉ nhanh chóng, đẹp mắt, ngon miệng mà còn an toàn đối với sức khoẻ mọi người.
(Thành Lê)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét