12 tháng 4, 2018

Bò Bía Ngọt - một thức quà dân dã

Không rõ thời điểm chính xác mà những chiếc cuốn bò bía xuất hiện ở Hải Phòng, mà chỉ biết rằng thế hệ học trò cuối 8x, đầu 9x từ những năm trung học đã quen với việc hò hẹn nhau bên những chiếc xe bò bía sau giờ tan học. Một tấm bánh tránh mỏng mang gói ở trong đó là bao sự giòn, thơm, ngọt, bùi và gói cả sự háo hức chờ thưởng thức món ăn vặt quen thuộc của đám học trò xúm lại quanh đó.


1. Bò bía ngọt, món ăn quen thuộc của giới trẻ

Nguyên liệu và cách làm bò bía ngọt khá đơn giản, chỉ cần vài thanh kẹo màu hổ phách, một ít dừa nạo sơi rồi rắc thêm chút vừng rang rồi cuộn lại trong tấm bánh tráng mềm mỏng, ngọt ngọt đã làm ra ngày một món quà vặt lý tưởng để các bạn trẻ thưởng thức. Cũng bởi món bò bía đơn giản và ít ỏi thế nên toàn bộ đồ nghề của người bán hàng chỉ gói trọn trong một chiếc tủ nhỏ chằng phía sau chiếc xe đạp, với phần cửa được thiết kế như chiếc bàn lật, rồi phía bên ngoài dán 3 chữ đỏ "Bò Bía Ngọt"


Cách làm bò bía ngọt

Vừng rang và dừa nạo nhỏ không phải là quá xa lạ với bất kỳ ai, nhưng chắc hẳn ai cũng tò mò về tấm bánh tráng màu trắng đục vừa mềm mịn, vừa ngọt ngọt, cùng với những thanh kẹo ngọt tròn, vừa giòn vừa ngọt, thơm như mật mía mà mỗi cuộn bò bía chỉ được 2, 3 thanh bé xíu.

Bánh tráng để làm bò bía không phải làm từ bột gạo giống như các loại bánh tráng thông thường mà điều đặc biệt là nó làm từ bột mỳ, nhiều khả năng nó còn được pha thêm bột đậu xanh nên vừa mềm vừa dẻo, vừa dai dai lại ngọt ngọt. Còn về thanh kẹo ngọt màu hổ phách lại được làm từ mạch nha.


Một cuốn bò bía ngọt thông thường có vỏ là hai lá bánh tráng xếp chồng lên nhau. Khi cầm cuồn bò bía thấy rất mềm, chỉ cần cắn một miếng mà bạn có thể ghe rõ từng chiếc kẹo vỡ ra giòn tan, những hạt vừng nổ lách tách quyện với vị bùi béo của dừa tươi nạo và bánh tránh sao thấy ngon khó tả.

Cuốn bò bía ngọt

Không như các món ăn vặt khác bò bía khó có thể tìm thấy ở các quán cố định mà hầu hết chỉ được bán ở những chiếc xe đạp cũ của các cô, các bác bán hàng ở cổng trường học.


Hình ảnh những chiếc bò bía gợi đến nhiều kỷ niệm khó quên về lứa tuổi học trò mà chắc hẳn mỗi lần đi qua cổng trường cũ nhìn thấy hình ảnh chiếc xe bò bía quen thuộc, trong lòng ai chắc hẳn cũng rung lên nỗi nhớ bồi hồi.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét