Với mớ giáo lý pha tạp của nhiều tôn giáo, pha chút mê tín, chút màu sắc chính trị, "Thanh Hải vô thượng sư" đang tích cực lôi kéo người dân tham gia giới thiệu, quảng bá, vận động ủng hộ cho tổ chức.
Ở Việt Nam, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo là một trong những quyền con người, quyền cơ bản của công dân được Hiến pháp quy định và luôn được Đảng và Nhà nước quan tâm, ban hành nhiều chính sách để công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm thực hiện. Tuy nhiên, thời gian gần đây, ngày càng có nhiều nhóm bất hợp pháp lợi dụng danh nghĩa tôn giáo hoặc lợi dụng những yếu tố tín ngưỡng, tâm linh để hoạt động như “Thanh Hải vô thượng sư”.
Đặng Thị Trinh, tự lập ra "Thanh Hải vô thượng sư" và dùng pháp hiệu "Thanh Hải". |
Tổ chức bất hợp pháp này không được công nhận về mặt pháp lý tại Việt Nam, không được chính quyền cấp đăng ký sinh hoạt tôn giáo tập trung, đăng ký hoạt động tôn giáo, công nhận tổ chức tôn giáo… nhưng vẫn cố tình thực hiện các hoạt động tuyên truyền trái pháp luật, lôi kéo người tham gia nhằm gây ảnh hưởng tiêu cực tới xã hội và chống phá nhà nước.
Vậy “Thanh Hải vô thượng sư” là tổ chức như thế nào và người dân cần phải nâng cao cảnh giác và chủ động phòng ngừa với những chiêu trò lôi kéo ra sao?
Không giáo lý chính thống
“Thanh Hải vô thượng sư” còn gọi là "Đạo tràng Tây Hồ", "Hội thiền định Suma Ching Hai", "Hội thiền định quốc tế Thanh Hải vô thượng sư", "Hội quốc tế Thanh Hải vô thượng sư", "Hội quốc tế thánh thiện Thanh Hải vô thượng sư" do Đặng Thị Trinh – pháp hiệu "Thanh Hải" (sinh ngày 12-5-1948 tại Đức Phổ, Quảng Ngãi) lập ra năm 1989 tại Đài Loan. Trụ sở chính đặt tại thành phố El Monte, Nam California, Mỹ.
Ông Nguyễn Ánh Chức, Phó Trưởng ban Ban Tôn giáo Chính phủ cho hay, "Thanh Hải vô thượng sư" không có giáo lý chính thống mà tiếp thu giáo lý Phật giáo và đạo Sikh. Những người theo "Thanh Hải vô thượng sư" phải ăn chay trường, thực hiện ngũ giới cấm, không thờ ông bà tổ tiên…
Chiêu bài xuyên suốt trong tà đạo của Thanh Hải là Pháp môn Thiền quan âm, đi ngược với 5 trường phái thiền của Tổ sư Đạt Ma, gồm: Quy ngưỡng, Vân môn, Pháp nhãn, Tào đọng và Lâm tế. Giáo lý nhà Phật quy định rất kỹ và nghiêm ngặt về ăn mặc, đi đứng, nói năng của người tu hành, nhưng Thanh Hải thì khác.
Khó ai có thể nghĩ người tu hành như Thanh Hải lại ăn mặc có lúc như ca sĩ cải lương, hề trong tuồng chèo, người mẫu thời trang, thậm chí còn mặc áo hở rốn nhảy theo nhạc rock. Nhố nhăng hơn, Thanh Hải còn cho người mẫu thời trang mặc trang phục của người tu hành để biểu diễn trên sân khấu… Trong quá trình rao giảng, phát triển tổ chức, Thanh Hải thể hiện lập trường phản động.
Thậm chí, thông qua Văn phòng Cao ủy về người tị nạn của Liên hợp quốc (UNHCR), Thanh Hải còn thường xuyên đến các trại tị nạn người Việt tại Hong Kong, Thái Lan, Singapore để tuyên truyền, phát triển tổ chức, xây dựng các văn phòng đại diện tại các trại tị nạn với ý đồ khuyên nhủ các phần tử vượt biên ra nước ngoài hồi hương trở về Việt Nam để hình thành lực lượng nòng cốt phục vụ việc tuyên truyền, phát triển đạo lâu dài.
Xem phần 2 tại đây
0 nhận xét:
Đăng nhận xét