1 tháng 11, 2018

Khắc phục tình trạng thiếu giáo viên khối trường THPT: Cần sát thực tế

Năm học 2018-2019, qua gần 2 tháng, tình trạng thiếu giáo viên tiếp tục diễn ra tại nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố, gây khó khăn cho cả công tác dạy và học ở các trường.
Trong ảnh: Học sinh Trường THPT Toàn Thắng trao đổi bài. (ảnh minh họa)
Thiếu 145 giáo viên

Trường THPT Nguyễn Trãi (huyện An Dương) năm học này có 1.400 học sinh, tăng 100 học sinh so với năm học trước. Trường chỉ có 64 giáo viên, thiếu 20 giáo viên bộ môn, chủ yếu là thiếu giáo viên ngữ văn, sinh học, lịch sử, địa lý, công nghệ, vật lý và hóa học. Hiệu trưởng Nguyễn Thị Phương Hoa cho biết, nhà trường khắc phục bằng cách tăng tiết đối với các giáo viên cơ hữu của trường, nhưng mỗi giáo viên cũng chỉ dạy tăng được 8 tiết/tuần, tương đương 23 đến 24 tiết/tuần. Các bộ môn thiếu giáo viên còn lại, trường mời giáo viên thỉnh giảng từ các trường lân cận và hợp đồng với sinh viên mới ra trường.

Cũng trong tình trạng thiếu giáo viên, Trường THPT Toàn Thắng (huyện Tiên Lãng) có 28 lớp, 1.100 học sinh và 55 giáo viên. Trường thiếu 8 giáo viên ở các môn ngữ văn, ngoại ngữ, hóa học và thể dục, cũng khắc phục bằng cách động viên giáo viên dạy thêm giờ. Đây cũng là giải pháp tình thế mà nhiều trường THPT trên địa bàn thành phố đang áp dụng, tuy nhiên chỉ cần một giáo viên đau ốm xin nghỉ là nhà trường rất khó khăn, trong việc sắp xếp, bố trí giáo viên. Có trường phải dạy thêm ca 2 để giáo viên dạy 2 ca/ngày.

Theo Sở Giáo dục – Đào tạo, nhiều trường THPT chịu sức ép khá lớn do tăng học sinh dẫn tới tình trạng thiếu giáo viên, chưa cân đối giữa các bộ môn, thừa thiếu cục bộ, trình độ giáo viên không đồng đều... Năm học 2018-2019, toàn thành phố có hơn 800 trường học với hơn 461 nghìn học sinh. Trong đó, bậc THPT tuyển mới hơn 22 nghìn học sinh, tăng hơn 1000 học sinh so với năm học trước. Số lớp và số học sinh đều tăng cao, nhưng tổng số giáo viên được thành phố giao chỉ tiêu năm 2018 không tăng. Hiện, toàn thành phố có hơn 3.400 giáo viên bậc THPT, số giáo viên thiếu tại 40 trường THPT công lập của thành phố là 145 người. Các trường thiếu nhiều là THPT Nguyễn Trãi (huyện An Dương) thiếu 20 người, THPT Hồng Bàng (quận Hồng Bàng) thiếu 13 người, THPT Nguyễn Khuyến (huyện Vĩnh Bảo) thiếu 10 người, THPT Toàn Thắng (huyện Tiên Lãng) thiếu 8 người… Xét theo quy định số giáo viên cần có/bộ môn, môn vật lý thiếu 30 giáo viên, hóa học thiếu 20, sinh học thiếu 25, ngữ văn thiếu 20, các môn còn lại thiếu từ 1 đến 7 giáo viên.

Cần giải pháp khả thi hơn

Việc khắc phục tình trạng giáo viên thừa, thiếu trong các đơn vị sự nghiệp công lập được ngành GD-ĐT triển khai từ năm 2017, song đến nay việc thuyên chuyển giáo viên thừa từ trường này sang trường khác còn nhiều điều đáng phải bàn. Hiệu trưởng Trường THPT Kiến Thụy (huyện Kiến Thụy) băn khoăn: “Năm học 2018-2019, trường được bổ sung 3 giáo viên và trường cũng điều chuyển đi 1 giáo viên ngữ văn. Tuy nhiên, cùng năm học này khi vừa điều chuyển giáo viên đó đi thì trong năm học trường lại có một giáo viên ngữ văn đến tuổi nghỉ hưu nên trường lại thiếu giáo viên dạy ngữ văn. Vì vậy, số giáo viên dạy ngữ văn hiện có của trường phải dạy tăng thêm giờ, mỗi tuần từ 1 đến 2 tiết để bảo đảm hoạt động dạy và học của nhà trường không được hưởng lương thêm giờ. Điều này tạo ra sự không công bằng giữa các giáo viên”. Hiệu trưởng Trường THPT Tiên Lãng Cao Văn Sửu bày tỏ: mặc dù các trường THPT quyết liệt với giải pháp thuyên chuyển giáo viên thừa, song giải pháp này chưa thực sự khả thi khi mà trường được điều chuyển quá xa nơi sinh sống của giáo viên. Có trường năm học này thừa, nhưng nếu chuyển đi thì sang năm học sinh tăng lên lại thiếu giáo viên…

Theo Giám đốc Sở Giáo dục - Đào tạo Nguyễn Xuân Trường, để bảo đảm việc sử dụng, bố trí, sắp xếp đội ngũ viên chức trong các đơn vị sự nghiệp giáo dục và đào tạo đạt hiệu quả cao, đủ giáo viên đứng lớp, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ năm học, Sở thực hiện nhiều giải pháp: luân chuyển giáo viên thừa, thiếu của các trường; bổ sung cán bộ quản lý theo định biên đối với các trường còn thiếu…Sở tính toán việc luân chuyển gắn với vùng địa lý gần kề, bảo đảm giáo viên không phải đi xa quá 15 km so với nơi mình sinh sống; yêu cầu các đơn vị trước khi thực hiện điều động làm tốt công tác tư tưởng, tuyên truyền, thuyết phục để giáo viên thuộc diện điều độnghiểu và chấp hành việc phân công.

Tuy nhiên, đến thời điểm này, tại nhiều trường THPT, nhất là các trường ngoại thành, số giáo viên thừa, thiếu vẫn chưa sắp xếp được vị trí chuyển dịch. Để giải quyết bài toán thừa, thiếu giáo viên, bên cạnh sự vào cuộc tích cực của ngành GD-ĐT, thành phố xem xét có cơ chế trên cơ sở dự báo sát về nguồn học sinh bảo đảm khoa học, ổn định. Trước mắt, cần có những chế định cụ thể hơn về nhân lực, nhất là việc cho phép hợp đồng tạm thời với các trường thiếu nhiều giáo viên để ổn định đội ngũ cũng như nâng cao chất lượng dạy và học.

THẢO ANH

0 nhận xét:

Đăng nhận xét