Tiết thi thực hành tại Hội thi Giáo viên giỏi cấp tiểu học thành phố năm học 2018- 2019 tại điểm thi Trường tiểu học Chu Văn An. |
Giám đốc Sở GD- ĐT Nguyễn Xuân Trường khẳng định: hội thi Giáo viên giỏi cấp tiểu học thành phố mang tính chất là đợt sinh hoạt chuyên môn để nâng cao năng lực nhà giáo, chứ không phải thông qua hội thi để cấp bằng hay trao phần thưởng. Bởi vậy, ngành GD- ĐT thành phố không áp đặt thành tích trong hội thi. Khi tổ chức hội thi, Sở GD- ĐT không chỉ đạo các trường lấy bao nhiêu học sinh mỗi lớp để thực hiện phần thi. Việc sắp xếp số lượng học sinh phù hợp với điều kiện phòng học và bài giảng giáo viên thiết kế do các trường chủ động. Không có việc chỉ cho học sinh khá, giỏi tham gia hội thi; còn học sinh yếu, kém ở nhà. Để khách quan, các trường lấy ngẫu nhiên học sinh để tham gia hội thi. Qua kiểm tra thực tế tại Trường tiểu học Lê Hồng Phong cho thấy, tin nhắn nhà trường gửi tới phụ huynh không đề cập việc học sinh yếu, kém nghỉ học; hay chỉ để học sinh khá, giỏi tham gia. Tuy nhiên, trong quá trình tổ chức hội thi, nếu còn khâu nào thực hiện chưa chuẩn, các trường cần rút kinh nghiệm trong các hội thi sau.
Ngày 14- 1, Tổ công tác của Bộ GD- ĐT tiến hành khảo sát thực tế, kiểm tra hồ sơ liên quan và làm việc với một số trường học. Trên cơ sở đó, Tổ công tác cho rằng, thông tin “nhà trường cho học sinh yếu, kém nghỉ học ở nhà” không có căn cứ. Bởi việc đánh giá đối với học sinh tiểu học được thực hiện theo Thông tư 30 và Thông tư 22 hiện nay là không xếp loại học sinh. Mặt khác, qua kiểm tra hồ sơ của các em học sinh không học tại các tiết hội thi, rất nhiều học sinh có điểm kiểm tra học kỳ 1 năm học 2018- 2019 môn Toán và Tiếng Việt rất tốt.
Tuy nhiên, qua kiểm tra thực tế tại trường Tiểu học Lê Hồng Phong, Tổ công tác cho biết, việc phụ huynh băn khoăn về số học sinh được lựa chọn tham gia hội thi và những em phải nghỉ học là có thật. Tổ công tác đánh giá, việc tổ chức hội thi có sự sắp xếp lại sĩ số học sinh tham gia tiết dạy thi thực hành là chưa đúng với tinh thần chỉ đạo của Bộ GD- ĐT. Tổ công tác yêu cầu Ban tổ chức Hội thi giáo viên giỏi tại Hải Phòng chấn chỉnh và rút kinh nghiệm một số nội dung: Việc thông tin giữa nhà trường, giáo viên với phụ huynh học sinh chưa đầy đủ. Nội dung tin nhắn chưa thể hiện được hết nội dung cần truyền tải, dẫn đến việc phụ huynh có thể hiểu chưa đúng thông tin cần trao đổi. Việc chọn cách thông tin bằng tin nhắn đến phụ huynh học sinh cũng chưa phù hợp vì hiện nay còn nhiều người chưa sử dụng loại dịch vụ tin nhắn này nên không nắm được thông tin. Bên cạnh đó, với số lượng giáo viên tham gia dự hội thi có quy mô lớn như vậy, Ban tổ chức cần có phương án tổ chức phần thi thực hành linh hoạt và hợp lý; đáp ứng điều kiện thực tế tại các trường tiểu học trên địa bàn các cụm tổ chức thi.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét